ค่าเงินบาท​เปิดที่​ 30.26 บาท/ดอลลาร์​ ระยะ​สั้น​แกว่งตัว​กรอบ​แคบ​

ค่าเงินบาท ธุรกิจแลกเงิน
แฟ้มภาพ

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​  ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.26 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ​ แข็งค่าขึ้นจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.29 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ โดย​กรอบค่าเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​
ทั้งนี้​ ค่าเงินบาท ระยะสั้นทำได้เพียงแกว่งตัวในกรอบแคบเท่านั้น แม้หุ้นและพันธบัตร​ (บอนด์)​ จะเจอกับแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ แต่ก็ไม่มากพอที่จะทำให้เงินบาทอ่อนค่าได้​ ในทางกลับกันการค้าในเอเชียก็เริ่มฟื้นตัว ถ้าภาพการชะลอตัวของส่งออกผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หรือราคาน้ำมันปรับตัวลง ก็มีความเป็นไปได้มากที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าลงต่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อธนาคารกลางสหรัฐ  (เฟด)​ ลดดอกเบี้ยในช่วงสัปดาห์หน้า

โดยช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบ ดัชนีหุ้นสหรัฐ S&P500 ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% นำโดยกลุ่มเทคโนโลยี ในขณะที่ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปี ทรงตัวที่ 1.77% และตลาดเชื่อว่าธนาคาร​กลางสหรัฐ​ (เฟด)​ จำเป็นจะต้องลดดอกเบียร์ต่อเนื่องในช่วงปลายเดือนนี้

ฝั่งยุโรป ธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี “คง” ดอกเบี้ยนโยบายทั้งหมดในการประชุมครั้งสุดท้ายของประธานธนาคารกลางจากอิตาลี นายมาริโอ ดรากี ซึ่งส่งท้ายด้วยสัญญาณว่านโยบายการเงินจะผ่อนคลายต่อเนื่องเพราะเศรษฐกิจในยูโรโซนยังมีความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางตุรกี “ลด” ดอกเบี้ยถึง 2.5% มาที่ระดับ 14% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวลงต่ำกว่า 10% ครั้งแรกนับตั้งปี 2017 ขณะที่ค่าเงินลีรา กลับมาแข็งค่า 2.8% ในช่วง6เดือนที่ผ่านมา ในทวีปนี้ จึงมีเพียงธนาคารกลางสวีเดนเท่านั้นที่ยังคงมีเป้าหมาย “ขึ้น” ดอกเบี้ยในช่วงปลายปีจากระดับติดลบ 0.25% ไปที่ 0.00%