นลท.สถาบันขายหุ้นทิ้ง 2.5 พันลบ. กดดันดัชนีร่วง 27.69 จุด

AFP PHOTO / MANAN VATSYAYANA

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 25 ต.ค.62 ว่า การปรับลดลงของดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ค่อนข้างรุนแรงมาก โดยชี้ว่าเกิดจากการที่นักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ 2,517.78 ล้านบาท จากผลกระทบต่อเนื่องหลังจากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหานชน) หรือ KBANK ประกาศปรับเป้าการเงินเมื่อวานนี้ (24 ต.ค.62) ส่งผลให้เกิดการเทขายหุ้นกลุ่มแบงก์ออกมา

“เรามองว่าเป็นการปรับพอร์ตของสถาบันในประเทศครั้งใหญ่ หรือเรียกว่าเคลียร์ของไม่ดีออกมาหมด หลังเห็นสัญญาณหนี้เสีย (NPL) ของแบงก์ยังไหลต่อเนื่อง และสัญญาณความเสี่ยงของการเติบโตของสินเชื่อ (Loan Growth) จริงๆ วันนี้เห็นการปรับลดลงทุกกลุ่มของตลาด อย่างในช่วงเช้าเป็นกลุ่มโรงกลั่นที่ถูกเทขายออกมา ขณะที่กลุ่มสื่อสารและกลุ่มโรงไฟฟ้าถูกเทขายในช่วงบ่าย” นายประกิต กล่าว

นายประกิต กล่าวว่า ในส่วนของนักลงทุนต่างชาติยังเห็นการซื้อสุทธิที่ 1,466.46 ล้านบาท ดังนั้น เชื่อว่าเป็นการตกใจของสถาบันในประเทศเท่านั้น โดยมองว่าสัปดาห์หน้า (28 ต.ค. – 1 พ.ย.62) แรงเทขายจะน้อยลง โดยประเมินกรอบแนวรับดัชนีไว้ที่ 1,570 จุด ขณะที่กลยุทธ์การลงทุนแนะนำเข้าซื้อหุ้นที่มีศักยภาพในช่วงที่มูลค่าหุ้น (Valuation) ปรับลดลงมาค่อนข้างถูก เช่น CPALL ที่ราคาหุ้นวันนี้ปรับลดลงมาต่ำกว่า 80.00 บาท เป็นต้น