เจาะกำไรหุ้น”การบิน-โรงแรม” โบรกลุ้นQ4ฟื้นรับเทรนด์นักท่องเที่ยวจีน

ส่องกำไรหุ้นกลุ่ม “การบิน (ขนส่ง)-ท่องเที่ยว-โรงแรม” รับนักท่องเที่ยวจีนฟื้น “บล.กสิกรไทย” คาดกำไรหุ้นกลุ่มการบินปีนี้แตะ 2.43 หมื่นล้านบาท พุ่ง 67% ห่วงแข่งรุนแรง-ราคาน้ำมัน ต่ำกดดันราคาตั๋ว ขณะที่หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรมกำไรทะลุ 1 หมื่นล้านบาท จับตารายได้เฉลี่ยต่อห้องพักต่อคืนโรงแรมในประเทศปรับลดลงในไตรมาส 3 ตัวฉุดกำไรทั้งปี ด้าน “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” ชี้ไตรมาส 3 กำไรหุ้น “ท่องเที่ยว-โรงแรม” ฮวบ ถูกกดดันจาก “บาทแข็ง”

นายภาสกร ลินมณีโชติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมผลประกอบการของหุ้นกลุ่มการบิน (ขนส่ง) ในปี 2562 รวม 5 บจ. (บริษัทจดทะเบียน) ได้แก่ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV), บมจ.การบินกรุงเทพ (BA), บมจ.การบินไทย (THAI), บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) และ บมจ.พริมา มารีน (PRM) คาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิรวม 24,304 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 67% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) ส่วนในปี 2563 คาดการณ์กำไรสุทธิรวม 31,249 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% YOY ขณะที่หุ้นกลุ่มโรงแรมครอบคลุม 4 บจ. คือ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL), บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW), บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) และ บมจ.วีรันดา รีสอร์ท (VRANDA) คาดการณ์ว่ากำไรสุทธิรวมของปี 2562 จะอยู่ที่ 10,122 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% YOY และในปี 2563 คาดกำไรสุทธิรวม 11,249 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% YOY

โดยบริษัทมีมุมมองบวกต่อกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากคาดว่าการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวจะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในไตรมาส 4/62 จากนักท่องเที่ยวจีนที่กรมการท่องเที่ยวรายงานว่ามีการเติบโตที่ 3% YOY ในเดือน ก.ค. เป็นตัวบวกครั้งแรก ตั้งแต่เดือน ม.ค. ซึ่งเชื่อว่านักท่องเที่ยวจีนขาเข้าผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในเดือน มิ.ย.

“ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันภาพรวมนักท่องเที่ยวเติบโตที่ 1.3% ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนยังคงหดตัว -7.7% ส่วนการเติบโตของนักท่องเที่ยวอินเดียตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันอยู่ที่ 24% และโต 27% YOY ซึ่งปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียคิดเป็นสัดส่วน 5% ของจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าทั้งหมดในครึ่งแรกของปี 2562 ส่วนนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ 29%” นายภาสกรกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนที่ 12-14% ต่อรายได้ของธุรกิจโรงแรม ดังนั้นแม้ว่าบริษัทจะคาดอัตรารายได้เฉลี่ย/ห้องพัก/คืน (RevPar) จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4/62 แต่ช่วงไตรมาส 3/62 จะเติบโตติดลบ โดยคาดว่าจะปรับลดลงมากกว่าในไตรมาส 2/62

นายภาสกรกล่าวว่า ส่วนกลุ่มการบินยังคงมีมุมมองเชิงระมัดระวัง แม้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงช่วงเดือน ก.ค. จะลดต่ำลงอยู่ที่ 78.1 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากไตรมาส 2/62 ที่อยู่ที่ 80.1 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล แต่คาดว่าการแข่งขันที่สูง จะกีดกันไม่ให้แต่ละสายการบินปรับเพิ่มราคาตั๋วโดยสารเฉลี่ยขึ้น

“ทั้ง 2 กลุ่มอาจมีความเสี่ยงต้องปรับลดประมาณการกำไรปี 2562-2563 ลง (downside risk) จากการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจสายการบิน ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันราคาค่าตั๋วโดยสารเฉลี่ย นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับตํ่า จะเปิดโอกาสให้สายการบินทำการแข่งขันด้านราคาเพิ่มเติมได้ ขณะที่คาดว่า RevPar ของโรงแรมในประเทศจะยังคงปรับลดลงในไตรมาส 3/62 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะฉุดกำไรให้ปรับลดลง” นายภาสกรกล่าว

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไตรมาส 3/62 กำไรหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรมน่าจะยังเห็นการลดลง เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเริ่มฟื้นตัว แต่ราคาห้องพักยังไม่ได้ปรับตัวดีขึ้น เพราะโดนกดดันจากค่าเงินบาทแข็งค่า ส่งผลให้รายได้อาจจะเติบโตได้ไม่มากนัก โดยคาดว่าน่าจะใกล้เคียงช่วงไตรมาส 2/62 อย่างไรก็ดี คาดว่าแนวโน้มกำไรหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรมน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/62 ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2563 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น

“ปีนี้คาดว่าอัตราการเติบโตภาพรวมของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม ครอบคลุมโรงแรม 3 แห่ง จะเพิ่มขึ้น 3% YOY โดยกำไรสิ้นปีของ CENTEL คาดว่าจะยังคงเติบโตหดตัว -10% เช่นเดียวกับ ERW ที่หดตัว -10% ส่วน MINT คาดว่าจะมีกำไรเติบโตราว 9% เนื่องจากมีการรวมงบการเงินจากธุรกิจต่างประเทศอย่าง เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป (NH Hotel Group) ที่กำไรในไตรมาส 4/61 ออกมาดีเกินคาด จึงมีแรงหนุนต่อกำไรเข้ามาอย่างไรก็ตาม ในปี 2563 คาดว่า กำไรหุ้นท่องเที่ยว-โรงแรมจะโตราว 12% YOY จากการฟื้นตัวจากปีนี้ที่ฐานต่ำ ทำให้ปีหน้ากำไรของหุ้นหลาย ๆ ตัวจะค่อย ๆ ดีขึ้น กลับมามีกำไรเป็นบวกได้” นายวีระวัฒน์กล่าว