ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง​อยู่​ที่​ 30.21 บ./ดอลลาร์​ นักลงทุนเชื่อมั่นจีน-สหรัฐถกการค้าลงตัว​-เก็ง​ ธปท.ลด​ดอกเบี้ย​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท​เปิดเช้าวันนี้​ (5​ พ.ย.)​ ที่ระดับ 30.21 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 30.19 บาท​ต่อ​ดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.17-30.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินมีความสดใส หุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นทำสถิติใหม่ทั้ง S&P500 ที่ระดับ 3076 จุดและ Dow Jones Industrial Average ที่ระดับ 27462 จุด เนื่องจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าสหรัฐและจีนจะสามารถทำข้อตกลงการค้ากันได้ในที่สุด

“ภาพดังกล่าว ส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยลง ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปี จึงปรับตัวขึ้นมาที่ 1.78% กดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลง 0.4%”

ด​ร.จิติพล​ กล่าวว่า​ ในระยะสั้น ไม่น่าจะมีข้อมูลเศรษฐกิจเข้ามาในตลาดกังวลได้มาก ขณะเดียวกันค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับยูโร ก็ช่วยปลุกกระแสการลงทุนในตลาดฝั่งยุโรป ทำให้ดัชนีหุ้นยุโรปอย่าง Euro Stoxx 50 ปรับตัวขึ้นได้ 1.14% ทำสถิติสูงสุดใหม่นับตั้งแต่เดือน ม.ค.

ส่วน​ฝั่งตลาดในประเทศ ความคาดหวังว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะ “ลดดอกเบี้ย” ในการประชุมกลางสัปดาห์นี้ เป็นประเด็นที่กดให้เงินบาทอ่อนค่า ขณะเดียวกันก็มีแรงขายในตลาดสวอป ดึงดอกเบี้ยระยะสั้นปรับตัวลงตามด้วย

“อย่างไรก็ดี เราพบว่าบอนด์ยีลด์ระยะยาว ยังคงถูกแรงดึงจากผลตอบแทนทั่วโลกทำให้ปรับตัวขึ้นได้ และเมื่อความต่างของยีลด์ 10 ปี และ 2 ปี กลับมาเป็นบวก นักลงทุนส่วนหนึ่งก็ถือเป็นจังหวะให้กลับมาลงทุนในตลาดหุ้นเช่นกัน” ด​ร.จิติพล​กล่าว