สหรัฐเล็งยกเลิกเก็บภาษีจีน 1.12 แสนล้านเหรียญ อานิสงส์ตลาดหุ้นไทยบวก

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 5 พ.ย.62 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดบวกเล็กน้อยที่ 1,626.87 จุด เพิ่มขึ้น 4.62 จุด หรือเพิ่มขึ้น 0.28% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 59,165.68 ล้านบาท โดยหุ้นกลุ่มธนาคาร สื่อสาร ปิโตรเคมี และค้าปลีก เป็น 4 กลุ่มที่บวกนำดัชนีมากที่สุด ขณะที่กลุ่มขนส่ง และกลุ่มไฟแนนซ์ โดยเฉพาะ AOT MTC และ SAWAD ถูกขายทำกำไรกดดันดัชนีมากที่สุด เนื่องจากช่วงก่อนนี้ราคาหุ้นได้ปรับเพิ่มขึ้นไปค่อนข้างสูง

นายชาญชัย กล่าวว่า ปัจจัยบวกโดยรวมมาจากสถานการณ์ในต่างประเทศที่คลี่คลาย หลังการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนมีท่าทีผ่อนคลายมากขึ้น และมีโอกาสเห็นการเซ็นสัญญาทางการค้าระหว่างกัน นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) เปิดเผยว่า สหรัฐกำลังพิจารณาการยกเลิกการเก็บภาษีกับจีนวงเงิน 1.12 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมีการปรับเพิ่มขึ้น

ขณะที่ปัจจัยแวดล้อมต่อในสัปดาห์นี้ ให้น้ำหนักกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพรุ่งนี้ (6 พ.ย.62) โดยฝ่ายวิจัยคาดว่ากนง.จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% ส่วนปัจจัยอื่นๆ แนะนำให้ติดตามการรายงานงบการเงินไตรมาส 3/62 ซึ่งจะสิ้นสุดการรายงานในวันที่ 15 พ.ย.62 เป็นวันสุดท้าย

ด้านกรอบการเคลื่อนของ SET Index ในวันพรุ่งนี้ ประเมินแนวรับที่ 1,615 จุด และแนวต้านที่ 1,640 จุด ส่วนกลยุทธ์การลงทุน แนะนำหุ้นที่ราคายังปรับขึ้นไม่มาก (Laggard) และมีปัจจัยพื้นฐานดี CPN ที่ราคาเหมาะสม 94.00 บาท รวมถึงหุ้นที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3/62 จะออกมาดีทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา (QoQ) MCS ที่ราคา 11.30 บาท