ครม.ไฟเขียว เอ็กซิมแบงก์ประกันความเสี่ยงทางการเมือง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2561 เสนอโดย กระทรวงการคลัง สืบเนื่องจาก พ.ร.บ.ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2561 ได้ให้อำนาจธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าขยายขอบเขตการให้บริการด้านการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองในการลงทุนในต่างประเทศ และการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ลงทุนและธนาคารของผู้ลงทุน ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง

ทั้งนี้ กฎกระทรวงเดิมประกาศใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 ส่วนร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่เป็นการปรับปรุงจากของเดิม เพื่อให้คลอบคลุมการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุนในกรณีที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยไม่ได้สนับสนุนการให้สินเชื่อ และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการรับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารแก่นักลงทุน

สาระสำคัญ มีดังนี้ 1.แก้ไขเพิ่มเติมนิยาม คำว่า กรมธรรม์ ให้หมายรวมถึงกรมธรรม์ประกันความเสี่ยงทางการเมือง ที่ธนาคารเพื่อการส่งออกฯ ออกให้แก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน 2.กำหนดให้ ธนาคารเพื่อการส่งออกฯรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุนหรือรับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารของผู้ลงทุน สำหรับความเสียหายจากการไม่ได้รับชำระคืนเงินกู้จากผู้ลงทุนเนื่องมาจากความเสี่ยงทางการเมือง

3.กำหนดให้ ธนาคารเพื่อการส่งออกฯ ไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุน ในกรณีที่ 3.1 การกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดของรัฐบาลของประเทศที่ผู้ลงทุนซึ่งผู้ลงทุนได้ตกลงยินยอมด้วย 3.2 การกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดที่ผู้ลงทุนมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน

4.กำหนดให้ธนาคารเพื่อการส่งออกฯ สามารถนำความเสี่ยงทางการเมืองที่รับประกันแก่ผู้ลงทุน หรือธนาคารของผู้ลงทุนไปประกันต่อกับบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมือง

ร่างกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ส่งออกและผู้ลงทุนในการประกอบธุรกิจด้วยความมั่นใจและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น