ค่าเงินบาท​อ่อน​ค่าแตะ​ 30.41 บาท/ดอลลาร์​ จับตาเทรดวอร์-เงินหยวนแข็ง​ค่า

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (8​ พ.ย.)​ “อ่อนค่า” ไปที่ระดับ 30.41 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.35-30.45 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ในคืนที่ผ่านมาตลาดกลับมาสดใสจากความคาดหวังว่าสหรัฐและจีนจะสามารถยกเลิกกำแพงภาษีที่เคยตั้งใส่กันได้ในการเจรจารอบแรก ขณะเดียวกันผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐก็รายงานออกมาดีกว่าคาดเป็นส่วนใหญ่

โดย​ประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้ดัชนี S&P500 พุ่งขึ้น 0.3% แตะระดับ 3085 จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะเดียวกันผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีก็ปรับตัวขึ้น 8.7bps มาที่ระดับ 1.92% กดดันให้สินทรัพย์ปลอดภัยทั้งเงินเยนและทองคำอ่อนค่า 0.2% และ 1.5% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ตลาดฝั่งอังกฤษก็ได้รับแรงหนุนจากภาพนโยบายการเงินผ่อนคลาย แม้ล่าสุดธนาคารกลางอังกฤษ จะ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% แต่มีคณะกรรมการถึงสองท่านที่มองว่าควรลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจ เพราะจะต้องพบกับภาวะความเสี่ยงเรื่องเลือกตั้ง ดัชนี FTSE100 จึงสามารถขึ้นมายืนในแดนบวกได้

ส่วนฝั่งตลาดเงิน ภาพหลักเป็นการแข็งค่าของดอลล่าร์เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ปลอดภัย เนื่องจากแรงหนุนของดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นดูจะหนุนให้สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และออสเตรเลียไม่อ่อนค่า ขณะเดียวกันในฝั่งยุโรป เงินยูโรก็ไม่อ่อนค่าเช่นกัน เนื่องจากบอนด์ยีลด์เยอรมันอายุ 10 ปีทยอยปรับตัวขึ้นตามมาพร้อมกับฝั่งสหรัฐ

“ส่วนของเงินบาท ระยะสั้นยังคงมีแรงขายจากผู้ค้าเงินต่างชาติ เพราะนโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาทองคำก็ปรับตัวลดลงด้วย จึงทำให้เงินบาทอ่อนค่า ในวันนี้ต้องจับตาไปที่สงครามการค้าและค่าเงินหยวน ซึ่งอาจเป็นประเด็นที่กำหนดทิศทางของสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ในอนาคต เพราะล่าสุดเมื่อสงครามการค้าคลี่คลาย เงินหยวนก็ปรับตัวแข็งค่าลงต่ำกว่าระดับ 7 หยวนต่อดอลลาร์ น่าจะทำให้ภาพรวมสกุลเงินในฝั่งเอเชียไม่อ่อนค่าลงง่ายในช่วงนี้” ด​ร.จิติพล​กล่าว​