สมาคมอาคารชุดไทย ชี้มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ดูแลไม่ครบวงจร

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปฏิเสธการเข้าไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องการผ่อนปรนมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวลใจ หลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการขาย แต่ไม่มีมาตรการเสริมมารองรับการโอน ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องติดตามว่ามาตรการของรัฐบาลที่ออกมานั้น จะสามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ได้มากน้อยอย่างไรบ้าง เนื่องจากมาตรการที่ออกมาทั้งการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนอง เหลือ 0.01% รวมถึงธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สนับสนุนสินเชื่อที่อยู่อาศัย ด้วยกรอบวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ไม่ได้ดูแลครอบคลุมครบวงจร

“ยอมรับว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังไม่ตรงจุด เนื่องจากปัญหาของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ คือ ตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยถูกปฏิเสธสินเชื่อในอัตราสูงตลอด โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จึงส่งผลให้มียอดปฏิเสธสินเชื่อ 10-20% และเมื่อมีมาตรการ LTV เข้ามา ยอดปฏิเสธสินเชื่อสูงขึ้นถึง 30% โดยมองว่าปัญหาตอนนี้อยู่ที่คนอยากซื้อแต่ซื้อไม่ได้ ฉะนั้นรัฐบาลจะต้องแก้ไขตรงนี้มากกว่า” นางอาภากล่าว


ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ยอดนักลงทุนชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยชะลอลง โดยส่วนหนึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจต่างประเทศก็ไม่ดีด้วย รวมทั้งผลตอบแทนในการลงทุนของประเทศไทยเองก็อยู่ในระดับต่ำ จึงทำให้นักลงทุนต่างประเทศหันไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในประเทศกัมพูชา และญี่ปุ่นแทน