หุ้นไทยร่วง 15 จุด รับวันลอยกระทง หลัง “ทรัมป์” ขวางยกเลิกรีดภาษีจีน

AFP PHOTO / PORNCHAI KITTIWONGSAKUL (Photo credit should read PORNCHAI KITTIWONGSAKUL/AFP via Getty Images)

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 11 พ.ย.62 ว่า วันนี้ตลาดย่อตัวลงมาค่อนข้างแรง ปิดที่ 1,622.12 จุด ลดลง -15.73 จุด หรือ -0.96% ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 47,540.36 ล้านบาท ซึ่งได้รับแรงกดดันภายนอกจากความไม่แน่นอนการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กลับมาอีกรอบหนึ่ง

ขณะเดียวกันความกังวลจากความรุนแรงจาการประท้วงในฮ่องกง ซึ่งหลายๆ ประเด็นล้วนมีพัฒนาการในทางลบ อย่างไรก็ตามการเจรจาการค้าคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีบวกมีลบสลับกันไป ซึ่งค่อนข้างจะกดดันตลาด

ทั้งนี้การย่อตัวลงมาของตลาดสำหรับดาวน์ไซด์ยังมีแรงหนุนด้วยปัจจัยภายใน เช่น แรงซื้อกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) หรือหกรรมการลงทุนแห่งปี SET in the City 2562 ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ (14-17 พ.ย.) ซึ่งอาจจะมีแรงหนุนประคองตลาดอยู่บ้าง

ส่วนทิศทางวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.62) ตลาดคงจะขึ้นอยู่กับพัฒนาการของการเจรจาการค้าว่าจะมีอะไรใหม่ออกมาหรือไม่ ถ้าไม่มีตลาดอาจจะดูในลักษณะของการซึม เพราะว่าปัจจัยหลักยังไม่ได้มีความชัดเจน ที่เหลือจะเป็นการเก็งกำไรงบการเงินที่ดูเซอร์ไพร์สของตลาด มองกรอบแนวรับที่ 1,610 จุด และแนวต้านที่ 1,630-1,635 จุด