ค่า​เงินบาท​นิ่งที่​ 30.33 บ./ดอลลาร์​ ดอกเบี้ย​ระยะ​สั้น​6เดือนลดต่ำกว่าด​อกเบี้ยนโยบาย​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (13​ พ.ย.)​ “นิ่ง” ที่ระดับ 30.33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่ต่างจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน​โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.28 – 30.38 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฝั่งสหรัฐเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อย S&P ปรับตัวขึ้น 0.16% Dow Jones ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ Euro Stoxx 50 ฟื้นตัว 0.42% จุดที่น่าสนใจคือการขึ้นแถลงการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี​สหรัฐอเมริกา​ที่ชมรมเศรษฐกิจนิวยอร์ก มีการโจมตีธนาคารกลางสหรัฐว่าไม่ยอมใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบส่งผลเสียกับเศรษฐกิจอเมริกา ขณะเดียวกันทรัมป์ก็พยายามให้ความหวังว่าจะสามารถเจรจาข้อตกลงการค้า เฟสแรกกับจีนได้ภายในเร็ววันนี้

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน จุดที่น่าสนใจในคืนที่ผ่านมาคือการอ่อนค่าของเงินชิลีเปโซ 4.6% จากความไม่สงบทางการเมือง จึงต้องจับตาว่าวันนี้จะมีผลส่งต่อมาสู่ตลาดเงิน Emerging Markets ฝั่งเอเชียและยุโรปอย่างไร

“ด้านเงินบาท แม้โดยรวมจะดูไม่มีความเคลื่อนไหวมากนัก แต่ฝั่งดอกเบี้ยยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่ธนาคาร​แห่ง​ประเทศไ​ทย​ (ธปท.)​ ลดดอกเบี้ย ล่าสุดนักลงทุนก็เริ่มกังวลกับปัญหาสภาพคล่องสิ้นปี ที่มักมีความต้องการเงินบาทสูง จึงขายสวอป กดดันดอกเบี้ยระยะสั้นอายุ 6 เดือน ลงไปต่ำกว่าระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.22% ในทางกลับกัน ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ ระยะยาวในไทยยังคงปรับตัวขึ้นตามฝั่งสหรัฐ เนื่องจากมีแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติ แต่เงินบาทกลับไม่อ่อนค่า ช่วงต่อไปจึงต้องระวังว่าถ้าตลาดกลับมาปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) อาจเห็นเงินบาทพลิกกลับลงไปแข็งค่าเร็วได้” ด​ร.จิติพลกล่าว