ค่าเงินบาทคงที่​ 30.24 บาท/ดอลลาร์​ จับตา​ถอดถอน​ “ทรัมป์”

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาท เปิดเช้าวันนี้​ (14​ ..)​ “ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อนที่ระดับ 30.24 บาทต่อดอลลาร์ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.20- 30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเริ่มติดแนวต้าน ดัชนี S&P500 ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นได้เพียง 0.1% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 5bps ลงมาที่ระดับ 1.88% พร้อมกับราคาทองคำที่ฟื้นตัวขึ้น 0.5% แตะ 1463 ดอลลาร์ต่อออนซ์

โดยประเด็นที่ตลาดให้ความสำคัญ ยังคงเป็นทิศทางการเจรจาการค้า แต่ล่าสุด ทางการจีนยังไม่ตัดสินใจเรื่องปริมาณการซื้อสินค้าภาคเกษตร และการบังคับใช้กฏหมายห้ามถ่ายโอนนวัตกรรมได้

ฝั่งนโยบายการเงิน มีข้อมูลใหม่เล็กน้อยเมื่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐเข้าให้แถลงการณ์ต่อสภา แม้โดยรวมนายพาวเวลแจ้งว่าเฟดไม่มีแนวคิดที่จะลดดอกเบี้ยต่อ จนกว่าจะมีข้อมูลใหม่เข้ามากระทบกับเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ตลาดกลับตีความว่าเฟดไม่มีทางขึ้นดอกเบี้ย และยังสามารถลดดอกเบี้ยได้ ถ้าเศรษฐกิจสหรัฐต้องกลับมาเผชิญกับความไม่แน่นอนจากสงครามการค้าอีกครั้ง

ฝั่งเงินบาทในวันก่อนปรับตัวลงทันทีที่หลุดแนวรับ 30.30 บาทต่อดอลลาร์ ส่งผลให้ในปัจจุบันกลับมาซื้อขายที่ระดับเดียวกับช่วงก่อนหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และออกกฎเกณฑ์เรื่องเงินทุนไหลออก

ในวันนี้มองภาพตลาดทุนที่ไม่ได้เปิดรับความเสี่ยง เป็นบวกกับเงินบาทที่เป็นสกุลเงินปลอดภัยสูง ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าความกังวลจะกลับไปอยู่ฝั่งเงินดอลลาร์ เพราะกำลังมีความเสี่ยงเรื่องการถอดถอนประธานาธิบดีเข้ามากดดัน จึงต้องระมัดระวังว่าเงินดอลลาร์ อาจอ่อนค่าลงได้อย่างรวดเร็ว ถ้าการถอดถอนบานปลายจนนักลงทุนขาดความมั่นใจ”  .จิติพลกล่าว