“ขุนคลัง” เร่งสรุปตั้งกองทุนใหม่แทน LTF ภายใน 2 สัปดาห์นี้ “เฟสโก้” เตรียมดอดเข้าพบ 21 พ.ย.

“ขุนคลัง” เร่งสรุปตั้งกองทุนใหม่แทน LTF ภายใน 2 สัปดาห์นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์นี้กระทรวงการคลังจะสรุปมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนรวมใหม่ที่จะมาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดสิทธิประโยชน์ทางภาษีในสิ้นปีนี้ โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายต้องการเน้นส่งเสริมการออมระยะยาวให้เข้าถึงประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้สูงวัยและกลุ่มคนวัยทำงาน จะต้องทำออกมาให้ตอบโจทย์และเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเดิมทีก็มีกองทุน LTF และ RMF อยู่แล้ว ฉะนั้นจึงจะต้องพิจารณาให้รอบด้าน

“รูปแบบกองทุนใหม่นี้จะต้องตอบโจทย์การออมระยะยาว และเป็นผลดีต่อการลงทุนในตลาดทุนด้วย ส่วนรายละเอียดในเรื่องระยะเวลาที่เราจะสนับสนุนทางด้านภาษีกี่ปีนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหารือในเรื่องดังกล่าวอย่างไรก็ดีกองทุนใหม่นี้อาจจะมีการปรับเงื่อนไขทั้งการขยายระยะเวลา และเรื่องอื่นๆ ด้วย” นายอุตตมกล่าว


นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันพฤหัสบดีที่ 21 พ.ย.62 นี้ ทางเฟสโก้มีนัดเข้าไปพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เบื้องต้นจะนำข้อมูล (การบ้าน) เกี่ยวกับการทำอย่างไรให้เอสเอ็มอี (SMEs) เข้าถึงตลาดทุน รวมถึงรูปแบบการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy) ซึ่งคงจะต้องมีการรับฟังนโบายเกี่ยวกับกองทุนรวมใหม่ที่จะมาทดแทนกองทุน LTF ด้วย