“อุตตม” สั่งบัญชีกลาง-สำนักงบฯ เช็กข้อมูลคดี STEC ยังไม่ฟันธงติดแบล็กลิสต์

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีผู้บริหารบางคนของบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ว่าสนับสนุนในการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อแลกกับการอนุญาตให้เรือลำเลียงชิ้นส่วนอุปกรณ์ก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากต่างประเทศเข้าเทียบท่าเทียบเรือชั่วคราวนั้นจะมีผลต่อการเข้าประมูลโครงการรัฐในระยะต่อไปหรือไม่ โดยระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน อย่างไรก็ดี เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณ ตรวจสอบข้อมูลคดีดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า STEC จะถูกขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) ห้ามเข้าร่วมโครงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐหรือไม่ แต่กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐที่กำลังดำเนินการอยู่ จะต้องมีความโปร่งใส และยึดหลักคุณธรรม

“ปัจจุบันได้สั่งให้กรมบัญชีกลางและสำนักงบงบประมาณ ดูรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้โดยให้ยึดหลักความโปร่งใส ส่วนกรณีจะมีการติดแบล็กลิสต์นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ แค่จะตรวจสอบตามขั้นตอนก่อน แต่การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐจะต้องมีความโปร่งใส” นายอุตตมกล่าว