ธนชาตประกันภัย 8 เดือน เบี้ยรวมโตเกินเป้า 24%

ธนชาตประกันภัย เบี้ยรับรวมช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาอยู่ประมาณ 5 พันล้าน เติบโตเกินเป้าเพิ่มขึ้นกว่า 24% จากปัจจัยหนุนยอดขายรถยนต์เติบโตเพิ่มขึ้น 10% และแบบประกันสินเชื่อเติบโตมากขึ้น เร่งขยายช่องทางเข้าถึงลูกค้า พัฒนาสินค้าบริการ มั่นใจครึ่งปีหลังเบี้ยรวมโตสดใส

นายพีระพัฒน์ เมฆสิงห์วี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดประกันวินาศภัยโดยรวมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาถือว่ามีการเติบโตในส่วนของเบี้ยประกันภัยรับรวมประมาณ 3.5-4% จากปัจจัยหนุนของยอดขายรถยนต์กลับมาเติบโตที่ 10% หลังหมดมาตรการโครงการรถยนต์คันแรกลง รวมทั้งการเข้าถึงของแบบประกันสินเชื่อทำได้มากขึ้น ส่งผลให้การจับจ่ายของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นนั่นเอง

“อย่างไรก็ตาม ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถสร้างเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 24% จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 7,000 ล้านบาท โดยมาจากสัดส่วนของเบี้ยประกันรถยนต์กว่า 85% และอีก 15% มาจากเบี้ยประกันนอนมอเตอร์ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์มากกว่าการแข่งขันการลดราคา จึงทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ของเราอยู่ในอันดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมประกันภัยได้
แม้ว่าช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ จะมีอัตราการค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) เพิ่มขึ้น 2% แต่ค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยทั้งหมด (Combined Ratio) อยู่ที่ 85% ทำให้มีกำไรจากการรับประกันภัยประมาณ 15% โดยช่องทางการขายผ่านธนาคารยังเป็นช่องทางหลักของบริษัทฯ แต่จะพบว่าช่องทางการขายผ่านตัวแทนและช่องทางการขายผ่านนายหน้าเริ่มมีอัตราการเติบโตที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมีผู้ช่วยขายผ่านทุกช่องทางประมาณ 5,000 คน” นายพีระพัฒน์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ครึ่งปีหลังเรามั่นใจว่าเบี้ยรับรวมจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากประชาชนหันมาทำประกันภัยมากขึ้น หลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ วิกฤตน้ำท่วม ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้กับพืชผลทางการเกษตร บ้านที่อยู่อาศัยและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างมาก

“ปีนี้เราจะขยายช่องทางเข้าถึงลูกค้าผ่านการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาบริการลูกค้ามากขึ้น เนื่องจากลูกค้าเริ่มรู้จักเรามากขึ้น โดยเราจะพัฒนาสินค้าบริการที่มีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นจากสินค้าของเราที่ได้รับความนิยม เช่น ประกันรถยนต์ 2+ เชื่อว่าจะหนุนให้เบี้ยประกันภัยรับรวมเติบโตเกินเป้าแน่นอน” นายพีระพัฒน์กล่าว