สบน.จ่อออกบอนด์ 2 หมื่นล้านเป็นของขวัญช่วงปีใหม่

สบน. เตรียมออกบอนด์ปลายปีนี้ 2 หมื่นล้านบาท เผยบอนด์พิเศษ 5 พันล้านเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้สูงอายุ อีก 1.5 หมื่นล้านบาทสำหรับประชาชนทั่วไป ยืนยันให้ผลตอบแทนสูง

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายปี 2562 นี้สบน. เตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงิน 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็น พันธบัตรออมทรัพย์พิเศษ วงเงิน 5,000 ล้านบาท เพื่อเป็นของขวัญให้ผู้สูงอายุในช่วงปีใหม่ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการออมรองรับสังคมไทยก้าวสู่สังคมสูงวัยด้วย ขณะที่วงเงินอีก 15, 000 ล้านบาท เป็นพันธบัตรรัฐบาลเพื่อประชาชนทั่วไป โดยทั้งหมดนี้ยังเริ่มต้นขายที่หน่วยละ 1,000 บาทตามเดิม อย่างไรก็ดี พันธบัตรที่จะออกมาข้างต้นนี้ จะให้ผลตอบแทนที่สูง และจูงใจประชาชนได้

“พันธบัตรออมทรัพย์ที่ออกมาจำนวน 20,000 ล้านบาท ยืนยันว่า สบน.จะให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในตลาดทั่วไปเพื่อจูงใจให้ประชาชนเข้ามาซื้อมากขึ้น” นางแพตริเซีย กล่าว

ส่วนในช่วงเดือนเม.ย.ปี 2563 สบน.เตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ โดยจะจำหน่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือผ่านทางแอปพลิเคชั่นบอนด์ ไดเร็ค (BOND DIRECT) วงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งการจำหน่ายผ่านระบบดังกล่าว จะช่วยลดเวลาในกระบวนการออกพันธบัตรจากเดิม 15 วันเหลือไม่ถึง 2 วัน และจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถจองซื้อพันธบัตรได้ง่ายขึ้น รวมทั้งทำให้กลุ่มวัยรุ่นที่สนใจลงทุนด้วยการออม เข้าถึงและสนใจลงทุนในพันธบัตรมากขึ้นอีกด้วย


ทั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุแผนทั้งปีได้ ว่าจะออกพันธบัตรการออมออกมาอีกเท่าไหร่ เนื่องจากต้องรอการประเมินและพิจารณาสถานการณ์ตลาดพันธบัตรออมทรัพย์ก่อน หลังจากที่ผ่านมาสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยปรับลดลงต่อเนื่อง ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของทั้งโลกมีความผันผวนสูง ฉะนั้น ต้องประเมินทิศทางของตลาดอย่างใกล้ชิด