ธปท.ถกผู้ค้าทองแก้ “บาทแข็ง” 21 พ.ย.นัดคุยอีกรอบ-ดันเทรดผ่าน FCD

ธปท.นัดถกผู้ค้าทองอีกรอบ 21 พ.ย.นี้ หารือแนวปฏิบัติเทรดทองคำสกุลเงินดอลลาร์ผ่านบัญชี FCD ผู้ค้าทอง 3 ค่ายประสานเสียงมาตรการช่วยแก้ “บาทแข็ง” ไม่ได้มาก

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เชิญผู้ค้าทองคำหารืออีกครั้งวันที่ 21 พ.ย.นี้ หลัง ธปท.ได้ผ่อนเกณฑ์ให้นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายทองคำในประเทศเป็นเงินตราต่างประเทศ เพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทไป แต่ยังต้องคุยกันถึงรายละเอียดของมาตรการเพื่อให้นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง โดยในมุมมองของผู้ประกอบการค้าทองคำก็คิดว่ามาตรการที่ออกมาน่าจะส่งผลดีต่อนักลงทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศ

อย่างไรก็ดี เนื่องจากการผ่อนเกณฑ์เพิ่งเริ่มจึงยังไม่มีนักลงทุนรายย่อยที่เป็นลูกค้า YLG เปิดบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) เพื่อลงทุนในขณะนี้ นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่าน FCD ที่ยังรอ ธปท.หารือกับธนาคารพาณิชย์ถึงการลดค่าธรรมเนียมให้ผู้ค้าทอง จากปัจจุบันคิดอยู่ที่ 0.25% ของยอดรวมทั้งหมดในการโอนแต่ละครั้ง

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ

“การหารือน่าจะมีความชัดเจนด้วยว่าแบงก์จะคิดค่าฟีร้านทองอย่างไร โดยหากลดค่าฟีดังกล่าวก็จะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ รวมถึงค่าเงินบาท อย่างไรก็ดี การที่มีการมองว่าค่าเงินบาทแข็งหรืออ่อนค่า ทองคำมีส่วนที่ทำให้เกิดขึ้นนั้น ในความเป็นจริงเราทำไปตามโฟลว์ (เงินทุนเคลื่อนย้าย) ที่มีเข้ามีออก ก็คงจะต้องติดตามว่าหลังมาตรการออกมาแล้วจะลดความผันผวนของค่าเงินบาทได้แค่ไหน ซึ่งวอลุ่มการส่งออกทองคำมีสัดส่วนแค่ราว 10% ขณะที่ ธปท.ยังไม่ได้เข้าไปคุมกระแสเงินที่เป็นเม็ดเงินลงทุน (ฟันด์โฟลว์) ที่มีผลกระทบมากกว่า จึงต้องรอดูว่า ธปท.จะมีมาตรการอื่น ๆ ออกมาเพิ่มเติมหรือไม่” นางพวรรณ์กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันราคาทองคำที่อิงกับค่าสกุลเงินดอลลาร์ (gold spot) ปรับเพิ่มขึ้นราว 15-17% ขณะที่ราคาทองคำที่อิงกับค่าเงินบาทปรับขึ้นแค่ 7-8% เท่านั้น จากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทำให้นักลงทุนได้รับกำไรไม่เต็มที่

“ผู้ลงทุนรายย่อย ถ้าจะเปิดบัญชี FCD เพื่อซื้อขายทองคำสกุลดอลลาร์ ต้องตระหนักว่า ณ วันที่แปลงเงินบาทเป็นดอลลาร์ เพื่อซื้อขายทองคำ ต้นทุนอยู่ที่เท่าไหร่ หากลงทุนยาวถึง 1-2 ปี กำไรที่ได้อาจไม่มาก หากค่าเงินบาท ณ ขณะนั้นแข็งค่าขึ้น รวมถึงยังมีค่าธรรมเนียมป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ต้องพิจารณาประเด็นเหล่านี้ด้วย จะคุ้มค่าหรือไม่” นางพวรรณ์กล่าว

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า การเปิดบัญชี FCD ในปัจจุบันยังเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อนและรายย่อยเข้าถึงได้ยาก เพราะฉะนั้น ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ธปท.จะนัดหารือผู้ค้าทองคำอีกครั้ง เพื่อพูดคุยในรายละเอียดของมาตรการ รวมถึงหารือถึงวิธีการที่จะช่วยให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงการซื้อขายทองคำด้วยสกุลเงินดอลลาร์ได้จริง

นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด หรือ “ห้างทองแม่ทองสุก” กล่าวว่า ยังไม่พบว่าลูกค้าคนไทยของบริษัทที่มีบัญชีเงินฝาก FCD ซึ่งลูกค้าที่ซื้อขายทองคำในระบบส่วนใหญ่มักจะไม่มีบัญชี FCD เช่นกันโดย ผู้ที่เปิดบัญชี FCD ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจที่ทำธุรกิจในต่างประเทศและไม่ได้นำเงินดังกล่าวเข้ามาลงทุนในประเทศ ดังนั้น การออกมาตรการให้ซื้อขายทองคำด้วยสกุลเงินตราต่างประเทศผ่านบัญชี FCD อาจไม่ส่งผลมากนัก

“การออกกฎหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องดูด้วยว่าคนใช้หรือเปล่า ในความคิดเห็นส่วนตัวผมมองว่ามาตรการนี้อาจจะไม่เกิดผลใด ๆ ไม่ว่าจะในเชิงบวกหรือลบ เพราะเราไม่มีลูกค้าแบบนี้ การออกแบบมาให้ทำส่วนนี้ก็อาจจะทำอะไรไม่ได้ แต่ที่น่าสนใจคือ ธปท.จะขยายไปยังการซื้อขายในตลาดซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ในส่วนของการซื้อขายดอลลาร์ล่วงหน้า (USD futures) ให้มีสภาพคล่องมากขึ้น ซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจ เราก็หวังว่าจะทำให้เร็วที่สุดเพราะเป็นประโยชน์ต่อ ธปท.เอง เป็นอำนาจของ ธปท.โดยตรงในเรื่องของสกุลเงิน” นพ.กฤชรัตน์กล่าว