สภาพัฒน์คาดเศรษฐกิจปี’62 โต 2.6% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

สศช. เผยเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 โต 2.4% รับพิษเศรษฐกิจโลกชะลอ ส่งออกโต 0% คาดทั้งปี’62 ขยายตัวได้ 2.6% ต่ำสุดในรอบ 5 ปี

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ของปี 2562 นี้ ขยายตัวอยู่ที่ระดับ 2.4% ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 2.3%  ขณะที่ทั้งปีได้ปรับประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้ลง เติบโตที่ระดับ 2.6% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวที่ 3% ถือเป็นอัตราที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ขยายตัวได้ 1%

ขณะที่การส่งออกในไตรมาส 3 ขยายตัวที่ระดับ 0% ถือว่าดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ติดลบ 4.2% อย่างไรก็ตาม คาดว่าทั้งปี 2562 นี้ การส่งออกจะหดตัวอยู่ที่ระดับลบ 2% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะติดลบ 1.2% และคาดว่าปี 2563 จะขยายตัวได้ 2.3%

“ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ สาเหตุหลักเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง และมาตรการกีดกันทางการค้า รวมถึงสถานการณ์ชั่วคราวที่เข้ามา อย่างเช่น รถยนต์เปลี่ยนรุ่นใหม่ในช่วงปลายปี โรงกลั่นบางแห่งหยุดซ่อม และปรับมาตรฐานน้ำมันใหม่” นายทศพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 มีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวดีของการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ 4.2% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ และอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งการปรับตัวดีขึ้นของราคาสินค้าเกษตร และการดำเนินมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐ รวมทั้งการเร่งตัวขึ้นของการลงทุนภาคเอกชน


ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาส 4/2562 จะกลับมาขยายตัวได้ดี การส่งออกเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ดี หากจะทำให้เศรษฐกิจไทยทั้งปีขยายตัวได้ 2.6% นั้น ในช่วงไตรมาส 4 เศรษฐกิจไทยจะต้องขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 2.8% และจำเป็นต้องมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศยังวางใจไม่ได้