“ทรัมป์” ขู่เก็บภาษีนำเข้าจีน-ราคาน้ำมันดิบทรุด กดดัน SET Index วันนี้

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 20 พ.ย.62 ว่า เรามีมุมมองเป็นลบ คาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) อ่อนตัวลงทดสอบ 1,600 จุด ก่อนจะสลับรีบาวด์ จากสถานการณ์การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ไม่แน่นอน หลังประธานาธิบดีทรัมป์ขู่จะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากันได้ (ทั้งนี้สหรัฐมีกำหนดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนขึ้นอีก 15% ยอด 3 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.) ส่งผลให้เม็ดเงินลงทุน (Fund Flow) ไหลเข้าสินทรัพย์ปลอดภัย โดยล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี อ่อนตัวลงสู่ 1.77%

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดลงแรงจากคาดการณ์ว่าสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐจะเพิ่มขึ้นรวมถึงรัสเซียจะไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีกในการประชุมวันที่ 5 – 6 ธ.ค. ซึ่งกดดันต่อกลุ่มพลังงานและภาวะตลาดให้อ่อนตัวลง

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 4/62 ยังคงเติบโตขึ้น ได้แก่ CPF, ERW, TASCO, EPG, SAWAD, MTC และ JMT กลุ่มหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) ได้แก่ AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC และ TTW


นอกจากนี้ แนะนำหุ้นที่ได้รับการปรับน้ำหนักเข้าคำนวณในดัชนี MSCI (MSCI Rebalance) มีผล 26 พ.ย. กลุ่มมาตรฐานโลก (Global Standard) เพิ่ม BGRIM, GPSC, OSP และ SAWAD ส่วนกลุ่มหุ้นเล็ก (Small Cap) เพิ่ม CENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP และ TQM