“AIA” แต่งตั้ง “ลี หยวน ซอง” นั่งแท่น “CEO” แทน “อึง เค็ง ฮุย” เกษียณอายุ มีผล 1 มิ.ย.63

Photo : Bloomberg

AIA ประกาศแต่งตั้ง “ลี หยวน ซอง” นั่งแท่น “ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่” กลุ่มบริษัทเอไอเอ แทน “มร.อึง เค็ง ฮุย” ที่กำลังจะเกษียณอายุ โดยจะเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2563 ด้าน Bloomberg รายงานว่า ราคาหุ้น AIA Group พุ่งขึ้นสูงถึง 3.8% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.62 หลังจากมีการเสนอชื่อซีอีโอคนต่อไป

กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศว่า นายอึง เค็ง ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ ได้รายงานต่อคณะกรรมการบริหาร ถึงความตั้งใจในการเกษียณอายุจากตำแหน่งที่ดำรงอยู่ในกลุ่มบริษัทเอไอเอ และบริษัทในเครือ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 พ.ค.2563 คณะกรรมการบริษัทประกาศแต่งตั้งให้นายลี หยวน ซอง เป็นว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2563 โดยจะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายอึง เค็ง ฮุย ในวันที่ 1 มิ.ย.2563

นายลี หยวน ซอง ในวัย 54 ปี มีประสบการณ์การทำงานด้านประกันมายาวนานกว่า 30 ปี โดยตำแหน่งก่อนหน้า คือ กรรมการบริหาร บริษัท ผิงอัน อินชัวรันส์ กรุ๊ป (สาธารณรัฐประชาชนจีน) ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2556 และได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจประกัน ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งที่บริษัท ผิงอัน อินชัวรันส์ กรุ๊ป นายลีได้ดำรงตำแหน่งอาวุโสหลากหลายตำแหน่งในบริษัท พรูเด็นเชียล ของสหราชอาณาจักร

รวมถึงตำแหน่งประธานของบริษัท CITIC-พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตร่วมทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากนี้ นายลี ยังมีประสบการณ์สูงในการดำเนินธุรกิจในตลาดต่างๆ ของเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น ฮ่องกง อินเดีย อินโดนีเซีย ไต้หวัน (จีน) ไทย และเวียดนาม เขาเริ่มต้นชีวิตการทำงานที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ และจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ อีกทั้งยังเป็นสมาชิกในภาคีของสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัย (สหรัฐอเมริกา)

นายเอ็ดมันด์ ซือ ประธานอิสระ กลุ่มบริษัทเอไอเอ กล่าวว่า นายลี หยวน ซอง มีประวัติการทำงานและความเป็นผู้นำในวงการประกันชีวิต และมีความพร้อมที่จะสืบทอดหน้าที่อันยิ่งใหญ่ต่อจาก นายอึง เค็ง ฮุย ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ การแต่งตั้งครั้งนี้ เป็นการคัดเลือกของคณะกรรมการบริหาร ผ่านกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคลที่มีความเหมาะสมที่สุดที่จะมาเข้ารับตำแหน่งสืบทอดจากนายอึง เค็ง ฮุย

“ในฐานะตัวแทนของคณะกรรมการบริหาร ผมขอแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจต่อนายอึง เค็ง ฮุย ที่ได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักเพื่อเอไอเอมาตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ รวมถึงตำแหน่งก่อนหน้าในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับภูมิภาค ตลอดระยะเวลาการทำงานที่เอไอเอ และมากกว่า 40 ปีในธุรกิจประกัน นายอึง เค็ง ฮุย ได้แสดงความเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์และความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม เขาช่วยผลักดันให้เอไอเอประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด เรารู้สึกซาบซึ้งกับการทำงานของเขาและรากฐานที่เขาได้วางไว้ ให้กับผู้บริหารรุ่นต่อ ๆ ไปของเอไอเอ

คณะกรรมการบริหาร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นายอึง เค็ง ฮุย ยังคงเป็นที่ปรึกษา และให้การสนับสนุนในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ ผมรู้สึกยินดีที่เขาตกลงจะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสในคณะกรรมการบริหาร และเราทุกคนขอให้เขามีความสุขกับการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ”

ตัวชี้วัดหลักทางการเงินของเอไอเอ เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงระยะเวลาที่นายอึง เค็ง ฮุยดำรงตำแหน่ง เห็นได้จากผลประกอบการในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนตามจริง มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เติบโตขึ้น 42% เป็น 2,275 ล้านเหรีญสหรัฐ และกำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษี (OPAT) เพิ่มขึ้น 30% เป็น 2,898 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าหุ้นตามมูลค่าธุรกิจ (EV Equity) เพิ่มขึ้น 26% เป็น 61.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ และเงินปันผลของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้น 30% ในช่วงเวลาเดียวกัน

นายลี หยวน ซอง กล่าวว่า “จากที่ได้เห็นการเติบโตทางธุรกิจอันยอดเยี่ยมของเอไอเอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมมีความยินดีและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้รับโอกาสให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ ซึ่งเอไอเอ มีทีมผู้บริหารที่โดดเด่น และผมเฝ้าคอยที่จะได้ร่วมทำงานกับพวกเขา เพื่อสร้างผลการทำงานที่ยอดเยี่ยมต่อไป ผมมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เอไอเอสามารถใช้โอกาสที่มีอยู่ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก เพื่อสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น และช่วยเหลือผู้คนนับล้านให้มีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น (Healthier, Longer, Better Lives)”

นายอึง เค็ง ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ กล่าวว่า “ผมมีความสุขกับชีวิตการทำงานในฐานะผู้บริหารในธุรกิจประกันชีวิต และการได้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ทรงเกียรติของชีวิตการทำงานของผม ผมมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับทีมงานของพวกเรา และความสำเร็จของกลุ่มบริษัทเอไอเอ ในช่วงระหว่างการทำงานของผมที่นี่ ผมได้รับการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากคณะกรรมการบริหาร รวมทั้งความทุ่มเท ความเป็นมืออาชีพ และความร่วมมือจากทีมงานผู้บริหารในกลุ่มบริษัทเอไอเอ และในทุกประเทศที่เอไอเอ ดำเนินธุรกิจอยู่ สิ่งที่ทำให้เอไอเอแตกต่างจากคู่แข่งคือ คุณภาพและศักยภาพของพนักงาน ตัวแทน และพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย และมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งที่จะทำให้เราพัฒนาวิธีการสร้างการมีส่วนร่วม และการบริการแก่ลูกค้าของเราอย่างดีที่สุด”

“ผมรู้จัก นายลี หยวน ซอง มามากกว่า 20 ปี เขาเป็นคนที่มีประสบการณ์การทำงานสูงในธุรกิจประกันชีวิตในตลาดเอเชีย และมีความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาและผลักดันการนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ได้สำเร็จ นอกจากประสบการณ์การทำงานที่ยอดเยี่ยม เขาได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการผลักดันการใช้นวัตกรรม และสร้างคุณค่าอย่างยั่งยืนในระยะยาวในธุรกิจประกัน ผมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะส่งต่อตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ให้กับบุคคลที่ผมมอบความไว้วางใจอย่างสูง และผมมั่นใจว่าเอไอเอ จะเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งๆ ขึ้นไปภายใต้การนำของเขา”

“เอไอเอ เป็นบริษัทชั้นนำ ที่มีเป้าหมายสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และมีบุคลากรที่เต็มเปี่ยมด้วยความสามารถ ผมมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่ากลุ่บบริษัทเอไอเอจะประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้นไปในอนาคต”

ด้านสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ราคาหุ้น AIA Group พุ่งขึ้นสูงถึง 3.8% ในการซื้อขายช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 25 พ.ย.62 หลังจากมีการเสนอชื่อซีอีโอคนต่อไป