กระตุ้นเศรษฐกิจรอบทิศทาง รมว.คลัง ชงแบงค์ออกสินเชื่อพิเศษที่อยู่อาศัย เข้าครม. 26 พ.ย.นี้

อุตตม เตรียมชง 3 มาตรการ “กระตุ้นบริโภค-การลงทุนระดับพื้นที่-สินเชื่อที่อยู่อาศัย” เข้าครม. 26 พ.ย.62 นี้ หวังเศรษฐกิจขับเคลื่อนไปได้ แม้ถูกกระทบจากปัจจัยภายนอก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 มาตรการ นำเรียนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 26 พ.ย.62 นี้ โดยคาดว่าการมีมาตรการออกมาต่อเนื่อง จะส่งผลต่อการดูแลเศรษฐกิจในประเทศให้มีแรงขับเคลื่อนไปได้ แม้ปัจจัยภายนอกประเทศ ยังคงมีความเสี่ยงก็ตาม ทั้งนี้ เชื่อว่ามาตรการที่จะออกมานั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศระยะยาว

สำหรับมาตรการที่เตรียมเสนอครม. เบื้องต้นประกอบด้วย 1. มาตรการกระตุ้นการบริโภค ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องโดยหลักการต้องการกระตุ้นการบริโภค เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ไม่ได้ออกมาในรูปแบบโครงการชิมช้อปใช้ 2. การลงทุนในระดับพื้นที่ ซึ่งจะเจาะลึกลงไปยังพื้นที่โครงสร้างชุมชน เนื่องจากมีมาตรการดูแลภาคการลงทุนขนาดใหญ่แล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลระดับชุมชน

และ 3. มาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยจะเปิดกว้างมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงที่อยู่อาศัย และอยากเปิดให้สถาบันการเงินทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐ สามารถเข้ามาร่วมมาตรการได้ ซึ่งหากธนาคารอยากมีมาตรการพิเศษออกมาเพิ่มเติมก็สามารถทำได้