คปภ.ต่อจิ๊กซอว์อินชัวรันซ์บูโร เร่งส.ประกันชีวิตเชื่อมฐานข้อมูลใน 6 เดือน

คปภ.เดินหน้าปั้น “อินชัวรันซ์ บูโร” จี้สมาคมประกันชีวิตไทยเร่งเคลียร์ข้อมูลภายใน 6 เดือนเพื่อเชื่อมระบบ หวังยกระดับฐานข้อมูลประกันภัยหนุนพัฒนาธุรกิจภาพรวมทั้งประกันวินาศภัย ประกันชีวิต

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ คปภ.ได้ต่อยอดการจัดทำศูนย์กลางข้อมูลทางด้านประกันภัย (Insurance Bureau) ให้ขยายไปถึงข้อมูลด้านการประกันชีวิตด้วย หลังจากได้ลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลกลางด้านการประกันวินาศภัย (Insurance Bureau System) นำร่องไปก่อนหน้านี้ และระบบฐานข้อมูลกลางด้านการประกันวินาศภัยมีเสถียรภาพมากขึ้นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมประกันชีวิตไทยขอระยะเวลาอีก 6 เดือน ในการตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อบูรณาการระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิตให้เป็นโครงสร้างพื้นฐานระบบสารสนเทศของอุตสาหกรรมประกันภัยของประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านประกันภัยได้ง่ายขึ้น และเกิดความเชื่อมั่นต่อระบบประกันภัยมากขึ้น

“เชื่อว่าข้อมูลทั้งระบบประกันวินาศภัยและระบบประกันชีวิตจะสมบูรณ์ในอีกไม่นาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของผู้เอาประกันภัย รวมทั้งช่วยยกระดับการพัฒนาธุรกิจและการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยด้วย” นายสุทธิพลกล่าว

นอกจากนี้ อินชัวรันซ์ บูโร ยังจะมีข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ติดตามการทุจริตฉ้อฉลในธุรกิจประกันภัย และตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทประกันภัยได้อย่างเหมาะสม ทั้งด้านพฤติกรรมทางการตลาดในการรับประกันภัย การจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมทั้งเป็นการยกระดับการดำเนินกิจการของธุรกิจประกันภัยมีฐานข้อมูลอ้างอิงอย่างแท้จริง อีกทั้งยังสนับสนุนการพิจารณาอัตราเบี้ยประกันภัย การบริหารความเสี่ยงของธุรกิจประกันภัยด้วย

“สาระสำคัญ คือ บริษัทประกันภัยจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับการรับประกันและค่าสินไหมทดแทนให้กับสำนักงาน คปภ. ตามคำสั่ง คปภ. และประกาศนายทะเบียนที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักงาน คปภ.จะพิจารณาส่งข้อมูลด้านการประกันภัยที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้กับสมาคมประกันวินาศภัยไทยและสมาคมประกันชีวิตไทย ซึ่งข้อมูลที่จะจัดส่งจะต้องไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้เอาประกันภัยหรือผู้รับผลประโยชน์และผู้ที่มีสิทธิได้รับค่าสินไหมทดแทน” เลขาธิการ คปภ.กล่าว