“เมืองไทย”โชว์กำไรเบ็ดเสร็จพุ่ง 52% แตะ 1.16 หมื่นล้าน ลุยต่อยอดธุรกิจผนึก Garena เปิดโครงการ “MTL x RoV”

“เมืองไทยประกันชีวิต” ปลื้มกำไรเบ็ดเสร็จพุ่ง 52% แตะ 11,655 ล้านบาท กำไรสุทธิรวมที่ 6,752 ล้านบาท “สาระ” เผยเบี้ยประกันชีวิตรับรวมสิ้นปีนี้คงติดลบลดลงแตะ 10% จาก 9 เดือนติดลบ 11% เหตุปรับสัดส่วนออมทรัพย์เน้นประกันชีวิตและสุขภาพให้เหมาะกับการลงทุน-เทรนด์ดอกเบี้ยต่ำ-มาตรฐานบัญชีใหม่ ล่าสุดร่วมมือกับ Garena Online (Thailand) เปิดตัวโครงการ “MTL x RoV” ดึงประกันร่วมวงธุรกิจใหม่ หวังเสริฟ์โปรดักต์ลูกค้าในกลุ่ม GEN-Y GEN-X GEN-Z

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต หรือ MTL เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรเบ็ดเสร็จรวมสำหรับงวด 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.62) อยู่ที่ 11,655 ล้านบาท เติบโต 52% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่ 7,640 ล้านบาท แต่หากเป็นกำไรสุทธิจะอยู่ที่ 6,752 ล้านบาท

สำหรับทิศทางของเบี้ยประกันชีวิตรับรวมปีนี้คาดว่าคงจะติดลบประมาณ 10-11% จากช่วง 9 เดือน ที่ติดลบอยู่ที่ 11% หรือมีเบี้ยประกันภัยรับรวมอยู่ที่ 62,719 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยปีแรก 10,249 ล้านบาท เบี้ยปีต่ออายุ 43,782 ล้านบาท และเบี้ยชำระครั้งเดียว(ซิงเกิลพรีเมียม) ที่ 8,688.2 ล้านบาท

“เรามีการปรับตัว และปรับโปรดักต์ให้มีความเหมาะสมกับลูกค้าและทิศทางการลงทุนในภาวะดอกเบี้ยขาลง ประกอบกับสินค้าครบกำหนดแต่ยังมีความคุ้มครองอยู่ ทำให้เบี้ยปีต่อติดลบ แต่หากดูเบี้ยปีแรกหรือ FYP เรายังโตถึง 31% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่เบี้ยซิงเกิลพรีเมียมเราก็โต 12%”

ปัจจุบันสัดส่วนของเบี้ยประกันชีวิตมาจากสินค้าประกันสะสมทรัพย์สัดส่วน 36% ประกันคุ้มครองชีวิต (Protection) สัดส่วน 51% และประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงก์) อีกประมาณ 13% ซึ่งปีนี้บริษัทก็ปรับกลยุทธ์ด้วยการหันมาเน้นขายประกันคุ้มครองชีวิตและประกันสุขภาพมากขึ้น แม้ว่าขนาดของเบี้ยจะมีขนาดที่เล็กกว่าประกันออมทรัพย์ แต่เป็นเทรนด์ที่ธุรกิจประกันต้องเดินไปเพื่อสอดรับกับมาตรฐานบัญใหม่ (IFRS17) และเทรนด์ของดอกเบี้ยที่ต่ำ

ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ Garena Online (Thailand) เจ้าของเกมมือถือออนไลน์ “Arena of Valor” (RoV) เปิดตัวโครงการ “MTL x RoV” เพื่อขยายสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความชื่นชอบในการเล่นเกมออนไลน์และอีสปอร์ต เพื่อเป็นการตอกย้ำนโยบาย MTL Everyday Life Partner ที่พร้อมเดินเคียงข้างในทุกช่วงของชีวิต โดยความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นปรากฎการณใหม่ของวงการประกันชีวิต ที่ก้าวเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ต ผ่าน 2 กิจกรรมหลัก

ได้แก่ ‘RoV Office League 2019 Presented by MTL’ ครั้งแรกของทัวร์นาเมนต์เกม RoV ที่จัดขึ้นสำหรับกลุ่มพนักงานออฟฟิศไทยโดยเฉพาะ ซึ่งเปิดรับสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 2 ธันวาคมนี้ ชิงรางวัลมูลค่ารวม 1 ล้านบาท และ ‘MTL x Rov Fun Run วิ่งตีป้อม’ ที่จะนำความสนุกรูปแบบใหม่มาสู่กลุ่มผู้เล่น RoV และ กลุ่มนักวิ่ง ที่จะพาเหล่าเกมเมอร์และนักวิ่งในรูปแบบใหม่ๆโดยจะเปิดรับสมัครรอบ Pre-Register (เฉพาะนักเล่นเกม RoV) ในวันที่ 27 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 62 และ เปิดรับสมัครรอบปกติตั้งแต่วันที่ 4 – 22 ธันวาคม 62

“ความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำนโยบาย MTL Everyday Life Partner ซึ่งเราสนใจที่เข้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ อาทิ GEN Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่อายุน้อย เริ่มทำงานเร็ว มีรายได้เร็ว และ ยังไม่ค่อยจะมีความเข้าใจในเรื่องประกัน ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ไม่ใช่การขายของ แต่ต้องการทำแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของคนกลุ่มนี้ และ จะสร้างความเข้าใจต่อไป โดยปัจจุบันพอร์ตลูกค้าของบริษัทแบ่งเป็น GEN-Y ประมาณ 30% GEN-X ประมาณ 37% และ GEN-Z ประมาณ 11% ซึ่งกลุ่มเหล่านี้บริษัทสามารถที่จะออฟเฟอร์โปรดักต์ประกันออมทรัพย์ ประกันชีวิตและประกันสุขภาพเพิ่มเข้าไปได้” นายสาระกล่าว

สำหรับนักเล่นเกม RoV ที่มองหาเกราะเอาไว้คอยปกป้องคุ้มครองในชีวิตจริง บริษัทยังได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเด่นมานำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยการขายผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ Shopee ภายใต้ชื่อร้านค้า  Muang Thai Life Official” โดยผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอประกอบด้วย 1.MTL Glorious  Saving 11/3  (โครงการเมืองไทย เพอร์เฟค เซฟวิ่ง 11/3) จุดเด่นอยู่ที่การเป็นประกันแบบสะสมทรัพย์ ที่ให้ความคุ้มครองยาว 11 ปี แต่ชำระเบี้ยประกันภัยสั้นเพียง 3 ปี รับเงินคืนทุกปี ปีละ 6% และเมื่อครบสัญญารับเงินก้อนอีก 310% รวมผลประโยชน์ที่ได้รับทั้งสิ้น 370% เหมาะสำหรับกลุ่มวัยทำงาน ที่ต้องการเก็บเงินออมและได้รับความคุ้มครองชีวิตควบคู่กัน และสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ 2.MTL PA Blessing (โครงการเมืองไทย PA GO) ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล และคุ้มครองกรณีเสียชีวิตสูงสุด 500,000 บาท

ด้านนายกฤตย์ พัฒนเตชะ Head of Garena Online (Thailand) กล่าวว่า อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย Newzoo ประเมินว่าอุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยมีมูลค่าราว 667 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 19 ของประเทศที่สามารถสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมเกมมากที่สุดในโลก ทั้งยังมีเกมเมอร์และแฟนเกมจำนวนมากถึง 18.3 ล้านคน ข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าคอมมูนิตี้เกมของประเทศไทยมีขนาดใหญ่และความแข็งแกร่ง ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากอีโคซิสเตม (Ecosystem) บนอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่มีความรอบด้าน และการสร้างสรรค์ประสบการณ์ความสนุกทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเชื่อมโยงผู้เล่นทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน”


“ความร่วมมือระหว่างเกม RoV และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ นับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่วงการธุรกิจประกันชีวิต รวมถึงเกมเมอร์ RoV ที่จะได้พบกับกิจกรรมและการแข่งขันในรูปแบบที่ต่างออกไปจากเดิม” นายกฤตย์กล่าว