แห่ออกหุ้นกู้ 11 เดือนพุ่ง 1 ล้านล. ThaiBMA ชี้สถิติใหม่-ปีหน้าแผ่ว

ธุรกิจแห่ออกยอดหุ้นกู้ปีนี้ทำสถิตินิวไฮทะลุ 1 ล้านล้านบาทแล้ว เมื่อ 18 พ.ย. “สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย” เผยเป็นไปตามเทรนด์บริษัทไทยแห่เทกโอเวอร์กิจการในต่างประเทศ ชี้ช่วงโค้งท้าย “หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน” ดันยอดพุ่งกระฉูด เฉพาะช่วง ต.ค.-พ.ย.แห่ออกรวม 3.7 หมื่นล้านบาท คาดปีหน้าแนวโน้มออกหุ้นกู้ภาพรวมแผ่วเหลือแค่ 8 แสนล้านบาท เหตุเศรษฐกิจชะลอ-อสังหาฯซบ-นักลงทุนระมัดระวังการลงทุน

นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ออกตราสารหนี้ภาคเอกชน (หุ้นกู้) ขณะนี้กลับมาคึกคักเหมือนก่อนหน้าที่มาตรการเก็บภาษีจะมีผลบังคับใช้แล้ว หลังจากมีการชะลอการออกหุ้นกู้ใหม่ไปช่วงหนึ่ง โดยจากต้นปีถึงปัจจุบันมูลค่าออกหุ้นกู้ทะลุ 1 ล้านล้านบาทไปแล้ว โดยปี 2562 นี้น่าจะเป็นปีที่ธุรกิจไทยมีการออกหุ้นกู้สูงที่สุดแล้ว ส่วนปี 2563 คาดว่าการออกหุ้นกู้จะไม่มากเท่าปีนี้ โดยเฉพาะการออกหุ้นกู้ในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์น่าจะชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว รวมถึงภาวะสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ที่ถูกควบคุม

ทั้งนี้ ปีนี้เป็นปีที่ยอดออกหุ้นกู้ใหม่สูงขึ้นมากจากปีที่แล้วทำสถิติไว้ที่ 8.78 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเพราะภาวะดอกเบี้ยขาลง และมีบริษัทที่ก่อนหน้านี้ได้ขยายกิจการ โดยไปเทกโอเวอร์กิจการในต่างประเทศ ทั้งโรงแรม โรงไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งต้องมีการออกหุ้นกู้เพื่อนำเงินไปคืนเงินที่กู้จากสถาบันการเงินไปจ่ายค่าเทกโอเวอร์ไว้ในตอนแรก และพบว่าหลายบริษัทใช้การออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (perpetual bond) เพื่อไม่ให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) สูงเกินไป โดยเฉพาะช่วง ต.ค.-พ.ย.นี้มีมูลค่ารวมเกือบ 4 หมื่นล้านบาท

“ก่อนหน้านี้ที่เราเห็นว่าตั้งแต่ 20 ส.ค.ที่เริ่มเก็บภาษี จนถึงปลายเดือน ก.ย.มีการออกหุ้นกู้ใหม่ลดลงเกินครึ่ง แต่หลังจากนั้นก็กลับมาคึกคักเหมือนเดิม แต่ดูเหมือนผลตอบแทน (yield) ของบางรุ่นไม่ปรับลดลงตาม yield curve อาจเป็นไปได้ว่ามีการผ่องถ่ายภาษีไปหรือไม่ ตรงนี้ยังต้องศึกษาให้ชัดเจนอีกที”

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ ThaiBMA กล่าวว่า คาดว่าปีหน้าภาคเอกชนจะมีการออกหุ้นกู้ใหม่ราว 8 แสนล้านบาท ไม่มากเหมือนปีนี้ เนื่องจากปีหน้าเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ชะลอตัวลง ทำให้นักลงทุนคงระมัดระวังการลงทุนมากขึ้น ขณะเดียวกัน ปีหน้าจะมีหุ้นกู้ครบกำหนดประมาณ 6 แสนล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นหุ้นกู้ที่มีเรตติ้งไม่ได้สูง อาจจะทำให้นักลงทุนยิ่งระมัดระวัง จึงอาจจะขายไม่ได้ทั้งหมด จึงน่าจะเห็นธุรกิจบางส่วนกลับไปกู้สินเชื่อจากธนาคาร

“เบื้องต้นสมาคมประเมินมูลค่าหุ้นกู้ออกใหม่ปีหน้าคงไม่เกิน 8 แสนล้านบาท แนวโน้มคงลดลงมาจากปีนี้ที่ทะลุ 1 ล้านล้านบาทไปแล้ว เนื่องจากปีนี้มีบริษัทหลายแห่งออกหุ้นกู้แบบที่เราไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะหลายบริษัทที่ออก perpetual bond”

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก ThaiBMA รายงานยอดการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาว ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทะลุ 1 ล้านล้านบาทเมื่อ 18 พ.ย. 62

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.ที่ผ่านมา มีบริษัทเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน 4 ราย โดยเสนอขายในเดือน ต.ค. 1 ราย คือ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) มูลค่า 10,000 ล้านบาท และ เสนอขายในเดือน พ.ย.อีก 3 ราย ได้แก่ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) มูลค่า 15,000 ล้านบาท, บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) มูลค่า 6,000 ล้านบาท และรายล่าสุด บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) เสนอขายไม่เกิน 4,000 ล้านบาท พร้อมส่วนสำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติม (greenshoe) 2,000 ล้านบาท รวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้นไม่เกิน 6,000 ล้านบาท