“ขุนคลัง” ชี้เร่งอัดยาพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยหายไข้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยวันนี้ยอมรับว่าได้รับผลกระทบจากต่างประเทศ โดยตลาดเงินตลาดทุนมีความสำคัญมากต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เวลาที่ประเทศจะพลิกเศรษฐกิจให้ฟื้นขึ้นมา ความเชื่อมั่นของประเทศต้องมาก่อน ฉะนั้นทุกส่วนต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นในภาวะหรือสถานการณ์แบบนี้ เพราะถ้าต่างคนต่างรอ ไม่ขยับ ไม่ลงทุน ไม่จับจ่ายใช้สอย จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจทรุดหนักลงไปอีก ฉะนั้นวันนี้ต้องช่วยเหลือกัน รัฐบาลพยายามเต็มที่ ในการประสานกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

“วันนี้ต้องยอมรับว่าเรามีไข้ ไข้ขึ้นก็ต้องให้ยาไปก่อน ต้องรักษาให้ดีที่สุด ไม่ให้ทรุดลงไปกว่านี้แล้ว ซึ่งก็เหมือนกับหลายๆ ประเทศโดยกระทบจากเศรษฐกิจโลก เราพึ่งพาส่งออกเยอะ เราก็มีไข้บ้าง เราจึงเริ่มทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมา แต่เราต้องคิดให้รอบคอบ ให้งบประมาณใช้อย่างเต็มที่ที่สุด แต่การช่วยเหลือนั้นต้องช่วยทุกภาคส่วน ไม่ได้บอกว่าจะช่วยเหลือแต่ผู้ประกอบการ แต่เราเริ่มจากผู้บริโภค/ประชาชน ซึ่งเชื่อว่าจะมีผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศมีความเข้มแข็งต่อไป เรายังไม่ได้หดตัว เราโตแต่โตช้าลงก็เพราะจากผลกระทบ” นายอุตตมกล่าว

รัฐบาลมองเป้าหมายชัดเจนในระยะยาวว่าต้องการทำอะไร โดยภาคการเงินมีส่วนสนับสนุนในการที่จะยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ และให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน การได้ข้อมูลว่าโอกาสลงทุนมีอย่างไร ไม่เพียงแต่วันนี้ แต่ในอนาคตด้วย เพราะรัฐบาลมุ่งที่จะยกระดับปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจของประเทศให้ก้าวทันโลก นั่นหมายถึงต้องมีระบบการเงิน ตลาดทุน ที่ใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะดิจิทัล

สำหรับด้านการออมของคนไทย นายอุตตมกล่าวว่า ประเทศไทยก็อยู่ในระดับการออมที่น่าพอใจ แต่ประเด็นสำคัญคือออมแล้วต้องไปลงทุนด้วย ในการลงทุนที่มีคุณภาพ ที่เป็นประโยชน์กับอนาคต ทั้งในระดับของประชาชนทั่วไปและในระดับของประเทศ เพราะฉะนั้นการออมรัฐบาลจะส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง

ทางกระทรวงการคลังมีนโยบายที่จะออกมาตรการส่งเสริมการออมร่วมกับตลาดทุน และสถาบันการเงิน รวมถึงการส่งเสริมการลงทุน พร้อมกับให้ความรู้ด้านการเงินกับประชาชนด้วย