“ไพบูลย์” ประธานเฟสโก้โพสต์เฟซบุ๊กขอให้ “อุตตม” ทบทวนรูปแบบกองทุนใหม่แทน LTF

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Paiboon Nalinthrangkurn” เมื่อเช้านี้ว่า เมื่อวานมีโอกาสได้นั่งคุยกับรัฐมนตรีคลัง ดร.อุตตม สาวนายน ในงาน Money Expo Year-End2019 เลยขอให้ท่านช่วยทบทวนรูปแบบใหม่ของกองทุนที่จะมาทดแทน LTF เพราะจากรายละเอียดที่เห็นตามสื่อต่างๆ (โดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง) ดูแล้วไม่น่าจะได้ผล

ประเด็นที่ขอให้ท่านทบทวนคือ

1.ขอให้แยกวงเงินลดหย่อน LTF และ RMF ออกจากกัน เพราะเป็นกองทุนคนละวัตถุประสงค์ RMF คือกองทุนเพื่อการเกษียณ เน้นลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท โดยเฉพาะสินทรัพย์เสี่ยงต่ำในขณะที่ LTF คือกองทุนเพื่อการออมระยะยาวในตลาดหุ้น เน้นการสร้างวัฒนธรรมการลงทุนระยะยาวในตลาดหุ้น

ภาครัฐยังจำเป็นต้องสนับสนุนการออมทั้ง 2 ประเภท เพื่อตอบโจทย์ประเทศในเรื่องของสังคมสูงวัย ช่วยให้คนไทยมีเงินพอใช้หลังเกษียณ และในเรื่องของการปรับโครงสร้างนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยให้มีนักลงทุนระยะยาวมากขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มเสถียรภาพของระบบการเงินไทย

2) ควรกำหนดให้กองทุนใหม่นี้เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตลาดหุ้นและตราสารทุน ไม่ควรเปิดกว้างให้กองทุนเอาเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อะไรก็ได้ เพราะเรามีกองทุนประเภทเหล่านั้นมากพอแล้ว ที่ยังมีน้อยคือกองทุนประเภทหุ้น

3) ขอให้กำหนดวงเงินลงทุนในกองทุน LTF ใหม่ เป็นไม่เกิน 30% ของรายได้ หรือไม่เกิน 250,000 บาท เพื่อให้เม็ดเงินที่ไหลเข้ากองทุนไม่ลดลงมากจนเกินไป จนกระทบกับเสถียรภาพของตลาดทุน

4) ขอให้กำหนดระยะเวลาถือครองกองทุน LTF รูปแบบใหม่ไว้ที่ 10 ปี ซึ่งน่าจะยาวนานพอในการปลูกฝังวินัยการออม ไม่ควรกำหนดให้ยาวถึง 15 ปี เพราะอาจทำให้ความสนใจลดน้อยลงไป

ท่านยังไม่ให้คำตอบว่าจะแก้ข้อไหนให้บ้าง หรือไม่แก้ให้เลย คงต้องรอติดตามกันต่อไปครับ