โบรกฯหวั่นสงครามการค้า-ราคาน้ำมันดิบร่วงกดดัน SET Index ลดลงทดสอบแนวรับ 1,580 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 2 ธ.ค.62 ว่า เรามีมุมมองเป็นกลางถึงลบ คาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) มีโอกาสอ่อนตัวลงไปทดสอบแนวรับที่ระดับ 1,580 จุด อีกครั้ง จากปัจจัยลบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่ยังยืดเยื้อ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ร่วงแรงกว่า 2.9 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ย.) จะกดดันหุ้นในกลุ่มธุรกิจน้ำมันอีกในวันนี้

ขณะที่ปัจจัยที่ต้องติดตามในวันนี้ คือ การรายงานตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของจีน (Caixin Manufacturing PMI) ประจำเดือน พ.ย. ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมาได้หรือไม่ โดยเดือน ต.ค. อยู่ที่ 51.7 จุด และตลาดคาดการณ์ว่าเดือน พ.ย. จะอยู่ที่ 51.4 จุด หากตัวเลขออกมาสูงกว่าระดับ 52 จะช่วยคลายกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและจะกลายเป็นเซนติเมนต์เชิงบวกเข้ามาช่วยพยุงดัชนีในวันนี้ จึงมีโอกาสที่ดัชนีจะสลับเด้งรีบาวด์ได้ที่บริเวณแนวรับ 1,580 จุด

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มที่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ (Domestic Play) ได้แก่ AOT, ADVANC, INTUCH, BTS และ BEM กลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 4/62 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG, SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG และ BDMS และกลุ่มหุ้นปันผล (Dividend Stock) ได้แก่ KKP TISCO และ TTW

ส่วนหุ้นเด่นวันนี้ ได้แก่ BGC ราคาปิดล่าสุดอยู่ที่ 13.30 บาท แนะนำให้ซื้อเก็งกำไรเป้าราคาจาก IAA Consensus ที่ 15.00 บาท เนื่องจากราคาหุ้นลดลงแรงสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอในไตรมาส 3/62 ไปแล้ว ขณะที่แนวโน้มในไตรมาส 4/62 รวมถึงต้นปีหน้าจะได้ประโยชน์และเซนติเมนต์บวกจากต้นทุนราคาก๊าซที่ลดลง หลังจากปัจจุบันราคาน้ำมันเตาที่มีซัลเฟอร์สูง (HSFO) ราคาร่วงแรงเนื่องจากกองเรือเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเตาที่มีกำมะถันและซัลเฟอร์ต่ำ ก่อนที่มาตรการใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นไป (สูตรคำนวณราคาก๊าซซึ่งเป็นวัตถุดิบขวดแก้ว เชื่อมโยงกับราคาน้ำมันเตา HSFO)

ถัดมาแนะนำ CPF ราคาปิดล่าสุดที่ 27.50 บาท แนะนำทยอยเข้าซื้อสะสมที่ราคา 33.50 บาท โดยมองว่าราคาหุ้นลดลงสะท้อนข่าวแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์หมูแอฟริกาไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันราคาหมูในประเทศเริ่มฟื้นตัวจากระดับ 55 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 64 บาทต่อกิโลกรัม เช่นเดียวกับราคาหมูเวียดนามที่ฟื้นตัวขึ้นกว่าเท่าตัวจากระดับ 33,000 ดองต่อกิโลกรัม ขึ้นเป็น 60,000 ดองต่อกิโลกรัม ในปัจจุบันคาดว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการไตรมาส 3/62 และไตรมาส 4/62 ให้ฟื้นตัว