ธปท.เปิดทางเชื่อม e-wallet กับพร้อมเพย์ให้บริการได้แล้ววันนี้

ธปท.ไฟเขียวเปิดทางเชื่อมe-wallet กับระบบพร้อมเพย์ เอื้อให้เกิดกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มความคล่องตัวในการใช้จ่ายของประชาชน

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชาระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย สมาคมการค้า ผู้ให้บริการชาระเงินอิเล็กทรอนิกส์ไทย ธนาคารพาณิชย์ไทย สาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ ผู้ให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet หรือ e-Money)1 และบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จากัด ได้พัฒนาบริการเชื่อมโยง e-Wallet กับระบบพร้อมเพย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการโอนเงินหรือเติมเงินระหว่างบัญชีเงินฝากธนาคารกับ e-Wallet ของผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank)

โดยเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนมีช่องทางการใช้จ่ายในชีวิตประจาวันที่สะดวก รวดเร็วมากขึ้น และนาไปสู่การผลักดันประเทศไทยเข้าสู่สังคมการชาระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยบริการเชื่อมโยง e-Wallet กับระบบพร้อมเพย์ พร้อมเปิดให้บริการแล้ววันนี้ (15 กันยายน 2560)

ทั้งนี้ มีธนาคาร 10 แห่งและผู้ให้บริการ e-Wallet ที่เป็น Non-bank 2 แห่งเริ่มให้บริการ และผู้ให้บริการอื่นๆ จะทยอยเปิดให้บริการตามความพร้อมของผู้ให้บริการแต่ละราย ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อได้จากเว็บไซต์
ทั้งนี้ ในการเริ่มใช้บริการ e-Wallet ของ Non-bank ที่เชื่อมโยงกับระบบพร้อมเพย์ ประชาชนต้องเปิดใช้บริการกับผู้ให้บริการตามช่องทางและวิธีการที่ผู้ให้บริการแต่ละรายกาหนด ซึ่งจะมีการยืนยันตัวตนของผู้ใช้บริการเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นเจ้าของ e-Wallet หลังจากนั้น ผู้ใช้บริการจะได้รับหมายเลข e-Wallet 15 หลัก เพื่อใช้สาหรับรับโอนเงินหรือเติมเงินเข้า e-Wallet ผ่านหมายเลข e-Wallet 15 หลัก และสามารถโอนเงินจาก e-Wallet ไปยังบัญชีเงินฝากธนาคารผ่านเลขประจาตัวประชาชนหรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือได้โดยมีอัตราค่าธรรมเนียมเช่นเดียวกับการโอนเงินพร้อมเพย์ เช่น หากเป็นการโอนเงินหรือเติมเงินไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่เสียค่าธรรมเนียม

โดยการเชื่อมโยง e-Wallet กับระบบพร้อมเพย์ เป็นบริการต่อยอดจากการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน ซึ่งได้เริ่มให้บริการโอนเงินสวัสดิการของหน่วยงานภาครัฐเมื่อเดือนธันวาคม 2559 การโอนเงินระหว่างบุคคลธรรมดาเมื่อเดือนมกราคม 2560 และการโอนเงินของนิติบุคคลเมื่อเดือนมีนาคม 2560 ผู้ใช้บริการสามารถมั่นใจได้ในความปลอดภัย เนื่องจากการให้บริการดังกล่าวพัฒนาบนโครงสร้างพื้นฐานของระบบพร้อมเพย์ อีกทั้งมีการกาหนดกระบวนการเปิดใช้บริการและการพิสูจน์ตัวตนของเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet หรือ e-Money) คือ บริการที่ลูกค้าสามารถเติมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และสามารถใช้เงินหรือมูลค่าที่เก็บไว้ในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์นั้นในการชาระค่าสินค้าหรือบริการของร้านค้าที่กาหนดไว้