คลังแจก “ของขวัญปีใหม่” คนไทย แบงก์คืนเงินลูกค้าดี-ประกันรถคุ้มครอง1ล้าน

“แบงก์รัฐ-คปภ.” เตรียมมอบของขวัญปีใหม่คนไทย “ธอส.” ให้แคชแบ็ก 1 พันบาทลูกค้าวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาทที่ชำระดี ฟาก “ออมสิน” แย้มจัดทั้ง “สินเชื่อ-เงินฝาก-สลากออมสิน” คืนกำไรลูกค้า ส่วน “ธ.ก.ส.” เล็งงัด “ชำระดีมีคืน” จูงใจเกษตรกรรักษาวินัยการเงิน ด้าน “คปภ.” เคาะเพิ่มความคุ้มครองประกันรถยนต์ทั้งภาคสมัครใจ-ภาคบังคับ

นาย

ฉัตรชัย ศิริไล

กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้เตรียมมาตรการของขวัญปีใหม่ ตอบแทนลูกค้าที่มีวินัยการชำระหนี้ที่ดี โดยจะเป็นการคืนเงิน 1,000 บาท (cash back) ให้แก่ลูกค้าที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ซึ่งมีอยู่ราว 1.78 แสนราย โดยธนาคารใช้งบประมาณราว 90 ล้านบาท

 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารออมสินอยู่ระหว่างจัดเตรียมมาตรการของขวัญปีใหม่ ทั้งมาตรการทางด้านสินเชื่อและเงินฝาก เพื่อคืนกำไรให้แก่ลูกค้าในช่วงปีใหม่เช่นเดียวกับทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ก็จะมีด้วยกันหลายมาตรการ แต่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า โครงการสินเชื่อเคหะที่มีแคมเปญ “ผ่อนต่ำ ล้านละ 10 บาทต่อเดือน” ที่เพิ่งออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็จะเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ที่ธนาคารออมสินจะมอบให้คนไทยด้วยเช่นกัน

“เราจะมีการทำของขวัญปีใหม่เพื่อคืนกำไรให้แก่ลูกค้าทุก ๆ ปี โดยเราจะเสนอไปทางกระทรวงการคลัง ซึ่งจะรวบรวมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่จะถึงนี้พร้อมกันกับหน่วยงานอื่น ๆ” นายชาติชายกล่าว

รายงานจากธนาคารออมสิน แจ้งว่า มาตรการของขวัญปีใหม่ที่ธนาคารกำลังรวบรวม จะมีทั้งสินเชื่อ เงินฝาก และ สลากออมสิน ที่มีโปรโมชั่นจูงใจเป็นพิเศษในช่วงปีใหม่

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ของขวัญปีใหม่ที่จะมอบแก่ลูกค้า ธ.ก.ส. จะมีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ที่มีนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เป็นประธาน พิจารณาในเดือน ธ.ค.นี้ โดยต้องรอฟังนโยบายด้วยว่า ประธานบอร์ดจะให้นโยบายเรื่องนี้อย่างไร อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่า ของขวัญปีใหม่ น่าจะออกมาเป็นโครงการชำระดี มีคืนเช่นเดียวกับปีก่อน ๆ ที่จะคืนดอกเบี้ย 30% ให้แก่เกษตรกรลูกค้าที่ชำระหนี้ดี เพราะจะช่วยลดภาระหนี้ให้เกษตรกรรายย่อยที่มีหนี้กับ ธ.ก.ส. และมีประวัติการชำระหนี้ดี รวมถึงจูงใจให้เกษตรกรรักษาวินัยทางการเงิน

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงกรมธรรม์และคู่มือตีความประกันภัยรถยนต์ ที่มีนายชนะพล มหาวงษ์ รองเลขาธิการด้านกฎหมาย คดี และคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. เป็นประธาน ได้อนุมัติหลักการการขยายความคุ้มครอง (ทุนประกันภัย) สำหรับการเสียชีวิตของบุคคลภายนอกในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ใหม่ ซึ่งจะมีผลให้บริษัทประกันวินาศภัยทุกแห่งต้องจ่ายความคุ้มครองแก่ผู้ประสบภัยไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาทต่อราย

ทั้งนี้ กรมธรรม์ภาคสมัครใจต้องจ่ายขั้นต่ำอยู่ที่ 5 แสนบาท จากเดิมจ่ายไม่น้อยกว่า 3 แสนบาท ส่วนกรมธรรม์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ปรับเพิ่มความคุ้มครองเป็น 5 แสนบาท จากเดิมจ่ายอยู่ที่ 3 แสนบาท ส่วนกรณีสูญเสียอวัยวะ (ทุพพลภาพ) ของกรมธรรม์ภาคบังคับจะต้องจ่าย 2-5 แสนบาท จากเดิมจ่ายอยู่ที่ 2-3 แสนบาท ขณะที่กรมธรรม์ภาคสมัครใจที่มีความคุ้มครองเกิน 5 แสนบาทไปจนถึง 2 ล้านบาท ต้องจ่ายตามทุนประกัน

“การปรับเพิ่มความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์นี้ จะมีการเสนอนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ในฐานะนายทะเบียนประกันภัย ลงนามออกประกาศในช่วงปีใหม่นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน แต่การบังคับใช้ อาจจะเริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป เนื่องจากภาคธุรกิจ ต้องใช้ระยะเวลาเปลี่ยนแปลงข้อความในกรมธรรม์พอสมควร” แหล่งข่าวกล่าว