“ฟินแก๊ส” เล็งปล่อยกู้บุคคล P2P เจาะกลุ่มค้าขายต่อยอดธุรกิจ

“ฟินแก๊ส” สตาร์ตอัพน้องใหม่ชูแผนปล่อยกู้ “P2P” หวังต่อยอดธุรกิจสั่งแก๊สออนไลน์ เล็งนำร่องปล่อยกู้ถังแก๊สกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ก่อนต่อยอดปล่อยเงินกู้เฟสถัดไป ล่าสุดเปิดตัวความร่วมมือกับ “เมืองไทยประกันภัย”

นางสาวภรณี วัฒนะโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟินแก๊ส จำกัด (Fingas) เปิดเผยว่า บริษัทกำลังเตรียมการเป็นตัวกลางปล่อยกู้ผ่านธุรกรรมสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล (P2P lending platform) โดยอยู่ระหว่างหารือพันธมิตรที่จะเป็นผู้ขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจ P2P จากทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

โดยแนวทางเบื้องต้นจะเริ่มจากการนำข้อมูลลูกค้าของบริษัทที่เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามาจำลองคะแนนเครดิตเพื่ออนุมัติสินเชื่อ (alternative credit scoring) ซึ่งจะทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น คาดว่าจะปล่อยกู้ได้ 1-2 ล้านบาทต่อราย ขึ้นกับประวัติข้อมูลการชำระเงินที่มีความต่อเนื่องของพ่อค้าแม่ค้า หลังจากที่บริษัทได้ปล่อยกู้ถังแก๊สให้ไปก่อนในเฟสแรก ซึ่งจะพิสูจน์ว่าลูกค้ามีความสามารถที่จะไปกู้ในระดับถัดไปได้

“เราจะปล่อยกู้ถังแก๊สให้พ่อค้าแม่ค้าก่อน เพื่อจำกัดเส้นทางของเงินให้เขาใช้แก๊ส เพื่อทำมาหากินและสร้างรายได้ เพราะถ้าเกิดเราปล่อยเป็นเงินไปก่อน เราจะไม่รู้ว่าเส้นของเงินถูกนำไปใช้ทำอะไร อาจเอาไปซื้อรถ ซื้อโทรศัพท์ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้”

ทั้งนี้ บริษัทเปิดตัวมาเมื่อเดือน เม.ย. 2562 ในฐานะแพลตฟอร์มหน้าร้านขายถังแก๊สให้กับทุกยี่ห้อในประเทศไทย ซึ่งจะได้รับค่าบริการ (ค่าธรรมเนียม) ประมาณ 5% ของยอดขายต่อครั้ง ปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 80 ธุรกรรมต่อวัน โดยเริ่มให้บริการในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ มีฐานลูกค้ารวม 44,000 ราย โดยมากกว่า 90% เป็นกลุ่มลูกค้าหมู่บ้านที่มาจากพันธมิตรธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อาทิ บมจ.SC Asset, บมจ.แสนสิริ และอีกไม่ถึง 10% จะเป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งในช่วงไตรมาส 3 ปี 2563 บริษัทจะขยายการให้บริการกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ชลบุรี, ภูเก็ต, ขอนแก่น และจะขยายครอบคุลมทั่วประเทศในปี 2564

ล่าสุดได้จับมือกับ บมจ.เมืองไทยประกันภัย ทำสัญญาระยะยาวเป็น exclusive partner ขายผลิตภัณฑ์ให้เมืองไทยประกันภัยเพียงเจ้าเดียวบนแพลตฟอร์มของบริษัท เริ่มจากขายประกันอัคคีภัย