“ทรัมป์” เมินเจรจาการค้าจีนยาวถึงปลายปี’63 กระทบหุ้นไทยเสี่ยงทดสอบแนวรับ 1,560 จุด

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 4 ธ.ค.62 ว่า เราคงมุมมองเป็นลบ โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) มีโอกาสอ่อนตัวลงไปทดสอบแนวรับที่ระดับ 1,560 จุดอีกครั้ง เนื่องจากตลาดยังถูกกดดันจากหลายปัจจัยลบ โดยเฉพาะปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ หลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ว่าการบรรลุข้อตกลงคงต้องรอหลังการเลือกตั้งสหรัฐในเดือน พ.ย.ปี 2563

นอกจากนี้ ปัญหาการค้ายังมีแนวโน้มรุกรามไปสู่ประเทศคู่ค้าอื่นๆ หลังจากสหรัฐเตรียมประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากบราซิลและอาร์เจนติน่า รวมถึงเตรียมขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากฝรั่งเศส ออสเตรีย อิตาลี และตุรกี เพื่อตอบโต้ที่ประเทศเหล่านี้วางแผนจะเรียกเก็บภาษีกับกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีของสหรัฐ

ด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มที่อิงกับปัจจัยในประเทศ (Domestic Play) ได้แก่ AOT, ADVANC, INTUCH, BTS และ BEM กลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 4/62 จะเติบโตขึ้น ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG, SAWAD, MTC, JMT, BCH และ CHG และกลุ่มหุ้นปันผล (Dividend Stock) ได้แก่ KKP, TISCO และ TTW

ส่วนหุ้นเด่นที่แนะนำวันนี้ ได้แก่ ADVANC ราคาปิดล่าสุดที่ 211.00 บาท ขณะที่ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 260.00 บาท แนะนำทยอยสะสม โดยมองว่าราคาหุ้นลดลงสะท้อนข่าวสงครามราคา (ระหว่างค่ายโทรศัพท์) ไปมากแล้ว และจากการตรวจสอบข้อมูลล่าสุดพบว่าผู้ประกอบการทยอยถอนโปรโมชั่นในการแข่งขันราคาออกไปแล้วเช่นกัน จึงเชื่อว่าปัจจัยนี้จะช่วยลดความกังวลของตลาดออกไป นอกจากนี้ ราคาหุ้นที่ลดลงแรงทำให้อัตราเงินปันผล (Dividend Yield) เริ่มน่าสนใจที่ประมาณ 3.8-4%

ถัดมาแนะนำซื้อ MTC ราคาปิดล่าสุดที่ 60.75 และให้ราคาเป้าหมายที่ 66.90 บาท โดยกลุ่มไฟแนนซ์ได้ประโยชน์จากแนวโน้มดอกเบี้ยขาลงที่ช่วยลดต้นทุนเงินทุน นอกจากนี้ ในปีหน้า MTC จะมีหนี้และหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดและสามารถรีไฟแนนซ์ได้มากที่สุดของกลุ่มที่ประมาณ 8,700 ล้านบาท