ธปท.ร่วมสถาบันป๋วยฯ เปิดเว็บไซต์ “TiDE” ศูนย์สืบค้นข้อมูลเศรษฐกิจไทย

ธปท.ร่วมสถาบันป๋วยฯ เปิดเว็บไซต์ “TiDE” ศูนย์รวมข้อมูลโครงสร้างข้อมูลเศรษฐกิจ ลดอุปสรรคการใช้ข้อมูล เน้นเร็ว ง่าย ฟรี

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (PIER) ได้จัดทำเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเศรษฐกิจไทย หรือ Thailand’s Integrated Database for Economics (TiDE) เพื่อเป็นแหล่งรวมสืบค้นข้อมูลเศรษฐกิจไทยที่ครอบคลุมข้อมูลกว่า 25,000 series ใช้งานได้ง่าย และเปิดให้สาธารณชนใช้งาน โดยไม่มีคำใช้จ่าย เพื่อให้ข้อมูลที่มีอยู่เกิดประโยชน์สูงสุด และสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยให้มีมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีข้อมูลสถิติและข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก และมีการเผยแพร่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากหลายหน่วยงาน ข้อมูลเหล่านี้ส่วนมากจะอยู่บนเว็บไซต์ขององค์กรเจ้าของข้อมูล และมีรูปแบบการนำเสนอที่แตกต่างกัน ทำให้ยากต่อการนำไปใช้ในวิเคราะห์และวิจัย สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับศรษฐกิจไทย จึงได้จัดทำเว็บไซต์ https://tide.pier.or.th เพื่อลดอุปสรรคต่างๆ ในการใช้ข้อมูล รวมทั้งเป็นแหล่งข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้อง เช่น นักวิชาการ นักศึกษา สื่อมวลชน และผู้ที่มีความสนใจในข้อมูลเศรษฐกิจนำไปใช้ โดย เว็บไซต์ TiDE มีข้อดี ดังต่อไปนี้

1. สืบค้นง่าย 2. เป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่มีความต่อเนื่อง และ 3.อยู่ในรูปแบบที่พร้อมนำไปใช้วิเคราะห์วิจัยต่อ ทั้งนี้ เว็บไซต์ TiDE สามารถใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562

“แพลตฟอร์มนี้ ธปท.จะพยายามให้ใช้ง่าย โดยจะเป็นแหล่งรวมทุกหน่วยงานที่มีข้อมูลเศรษฐกิจการเงิน และคนทั่วไป นักวิชาการสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ และพยายามจะดึงหน่วยงานอื่นเข้ามามากขึ้น เน้นเร็ว ง่าย ฟรี”