“วิรไท” ยันถือหุ้นใหญ่ บสก.ยาว ปลื้มลดภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ 3.2 หมื่นล้าน

วิรไท ผู้ว่าแบงก์ชาติ

“วิรไท” ยันกองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้น บสก.ยาว แม้หมดช่วงข้อจำกัดห้ามขาย โดยสัดส่วนอยู่ที่ 45.6-49.1% เผย หลังขายหุ้น IPO ช่วยลดภาระหนี้ 3.2 หมื่นล้านบาท เหลือหนี้คงค้าง 7.71 แสนล้านบาท จากยอดหนี้รับมาตั้งแต่ปี 55 อยู่ที่ 1.14 ล้านล้านบาท

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และในฐานะประธานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไป (IPO) ของบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ บสก.ได้จำนวน 3.2 หมื่นล้านบาท จะช่วยลดภาระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (กองทุนฟื้นฟูฯ) เหลืออยู่ที่ 7.71 แสนล้านบาท จากยอดหนี้ที่รับมาดำเนินการ ณ วันที่ 27 มกราคม 2555 อยู่ที่ 1.14 ล้านล้านบาท ปัจจุบันยอดหนี้คงค้าง ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2562 อยู่ที่ 8.3 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ดี กองทุนฟื้นฟูฯ ยืนยันว่า จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บสก.โดยมีนโยบายถือหุ้นในสัดส่วนอยู่ที่ 45.6-49.1% แม้ว่าจะผ่านช่วงตามข้อจำกัดห้ามขาย (Silent Period) ถือหุ้นทั้งหมดดังกล่าวต่อไปไม่ต่ำกว่าระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ บสก. และยังไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้น บสก.เพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในระยะข้างหน้าจะเห็นภาระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ลดลงเร็วขึ้น เนื่องจากภาระเหนี้ในส่วนของเงินต้นเหลือไม่มากแล้ว และหลังจากที่กองทุนฟื้นฟูฯ ได้รับเงินปันผลจากการเสนอขายหุ้น IPO จะนำมาลดภาระหนี้ด้วย

“เราต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความสนใจล้นหลาม ซึ่งเราพยายามจัดสรรให้ทั่วถึง โดย บสก.ถือเป็นธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย เป็นธุรกิจช่วยบริหารจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และเป็นเรื่องที่กองทุนฟื้นฟูฯ ดำเนินการมาต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในการนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีธุรกิจที่เข้มแข็งมากขึ้น”