นักวิเคราะห์แนะเก็บหุ้นปันผล ลุ้นแรงซื้อ LTF ปีสุดท้ายประคอง SET Index

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 6 ธ.ค.62 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดที่ 1,558.99 จุด ลดลง 6.46 จุด หรือลดลง 0.41% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 41,122.60 ล้านบาท แม้จะเห็นแรงซื้อเข้ามาหนุนดัชนีในช่วงเช้า อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมถูกเทขายกดดันดัชนีมากที่สุด โดยเชื่อว่าเป็นการสะท้อนความไม่เชื่อมั่นของนักลงทุนต่อรัฐบาล ซึ่งหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมถูกขายต่อเนื่องมาราว 1-2 สัปดาห์แล้ว

ในส่วนของแรงขายสัปดาห์หน้า (9-13 ธ.ค.62) มองว่าจะเริ่มซาลง เนื่องจากธรรมชาติของนักลงทุนต่างชาติจะขายหุ้นในต้นเดือน ธ.ค. ก่อนหยุดยาวในช่วงเทศกาล นอกจากนี้ ปัจจัยที่จะเข้ามากระทบกับตลาดหุ้น ได้แก่ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนในวันที่ 15 ธ.ค. เชื่อว่าจะมีพัฒนาการที่ดี รวมถึงแรงซื้อกองทุน LTF ที่จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีในปีนี้ได้เป็นปีสุดท้าย ขณะที่กองทุนใหม่ หรือกองทุน SSF สิทธิประโยชน์ทางภาษีไม่น่าจูงใจมากนัก เชื่อว่าจะส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาใช้สิทธิส่งท้ายในปีนี้มากขึ้น

“ปกติจะมีเม็ดเงินเข้ามาในกองทุน LTF ปีละประมาณ 3-4 หมื่นล้านบาท แต่นี้แค่ช่วงปลายปีเราคาดว่าน่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาราว 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งปี 2562 น่าจะมีเม็ดเงิน LTF เข้ามาสูงถึง 4-5 หมื่นล้านบาท และช่วยประคอง SET Index ในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้” นายประกิต กล่าว

ในส่วนของ SET Index ประเมินว่าความเสี่ยงที่จะปรับลดลง (Downside Risk) เริ่มจำกัด โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีในสัปดาห์หน้าที่แนวรับ 1,520 จุด และแนวต้านที่ 1,560 จุด ขณะที่กลยุทธ์การลงทุน ในช่วงที่ดัชนีปรับลดลงแนะนำเก็บหุ้นปันผล ได้แก่ ADVANC INTUCH LH SPALI SCB BBL และ KKP