หุ้นไทยปิดตลาดภาคเช้าลบ 3 จุด ซื้อขาย 2 หมื่นล้าน

แฟ้มภาพ

วันที่ 9 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนี SET เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนจะปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 1,555.08 จุด ลบ 3.91 จุด มีมูลค่าการซื้อขายทั้งสิ้น 20,855 ล้านบาท โดยมีหุ้นปรับเพิ่มขึ้น 443 หลักทรัพย์ ลดลง 999 หลักทรัพย์ และไม่เปลี่ยนแปลง 481 หลักทรัพย์

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ ประเมินแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 9 ธ.ค.62 ว่า วันนี้มองตลาดมีโอกาสรีบาวด์ตามเซนติเมนต์หุ้นโลกที่เป็นบวก หลังดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นมากกว่า 330 จุด ซึ่งเป็นผลมาจากตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐที่สดใส และมีความหวังเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ภายหลังมีข่าวว่าจีนมีการระบุว่าจะยกเว้นการขึ้นภาษีสินค้าถั่วเหลืองกับเนื้อหมูบางรายการจากสหรัฐ แต่ยังไม่ได้ระบุว่าปริมาณเท่าไร นอกจากนี้ที่ประชุมกลุ่มโอเปกก็มีการลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ก็น่าจะเป็นผลดีกับหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ตามทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 3 เดือน โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปรับตัวขึ้นกว่า 77 เซนต์ มาอยู่ที่ระดับ 59.2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้อาจจะยังมองกรอบการฟื้นตัวค่อนข้างจำกัดจากข่าวการขึ้นค่าแรง 5-6 บาทต่อวันทั่วประเทศ ที่เป็นแรงกดดันต่อเซนติเมนต์ของตลาด โดยมองกรอบเคลื่อนไหว บริเวณแนวรับ 1,545-1,550 จุด ส่วนแนวต้านประเมินไว้ที่ 1,570 จุด (+-) โดยอาจจะต้องรอความชัดเจนว่าข้อตกลงทางการค้าจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 15 ธ.ค.นี้หรือไม่ ที่จีนกับสหรัฐจะมีการขึ้นภาษีระหว่างกัน และรอดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) และธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในสัปดาห์นี้ด้วย

กลยุทธ์ลงทุนช่วงนี้ยังไม่แนะนำการเทรดดิ้งระยะสั้น แนะนำเป็น Wait and See ไปก่อน แต่ถ้าเกิดลงทุนเป็นรอบหวังผลช่วงต้นปีหน้าหรือ 3-4 เดือนข้างหน้า ก็แนะนำทยอยสะสมได้ เน้นหุ้นขนาดใหญ่และหุ้นปันผล