ธนารักษ์เผยปีงบ’63 เตรียมผลิตเหรียญรุ่นใหม่เข้าระบบ 1.88 พันล้านเหรียญ

ธนารักษ์เตรียมผลิตเหรียญรุ่นใหม่เข้าระบบ 1.88 พันล้านเหรียญในปีงบ’63 เล็งขยายบริการรถแลกคืนเหรียญในพื้นที่ต่างจังหวัด หลังประชาชนตอบรับเกินเป้าหมาย พร้อมชวนประชาชน-เด็กแลกคืนเหรียญในช่วงใกล้ปีใหม่

นางวรนุช ภู่อิ่ม ที่ปรึกษาด้านการบริหารเหรียญกษาปณ์และทรัพย์สินมีค่า กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2563 กรมมีแผนงานด้านการผลิตเหรียญกษาปณ์ ซึ่งจะผลิตเหรียญใหม่ทั้งสิ้น 1.88 พันล้านเหรียญ โดยยังคงผลิตเหรียญรุ่นใหม่ ร.10 เข้าสู่ระบบ เพื่อทดแทนเหรียญรุ่นเก่า ร.9 อย่างไรก็ดี ในการผลิตเหรียญใหม่เพิ่มขึ้น ประชาชนก็ยังสามารถใช้ควบคู่กันไปได้ โดยกรมจะปล่อยให้เหรียญหมดสภาพตามอายุการใช้งานหรือชำรุด ไม่มีการเก็บคืน

ขณะเดียวกันในส่วนของการแลกคืนเหรียญ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชาและสามารถลดต้นทุนการผลิตเพิ่ม ทางกรมคาดว่าจะขยายการให้บริการ “รถบริการรับแลกคืนเหรียญกษาปณ์” ไปในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ยังไม่มีศูนย์บริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก เช่น ราชบุรี กาญจบุรี เป็นต้น เนื่องจากที่ผ่านมากรมได้ให้บริการดังกล่าวในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล เช่น นนทบุรี อยุธยา เป็นต้น รวมถึงพื้นที่มีศูนย์บริหารเหรียญกษาปณ์ 6 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครสวรรค์ อุบลราชธานี สงขลา สุราษฎร์ธานี ซึ่งประชาชนตอบรับดีมาก นำเหรียญกษาปณ์ทุกชนิดราคาหุมาแลกคืนเฉลี่ยแล้ว 1 แสนเหรียญต่อครั้ง ถือว่าเกินเป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ ในช่วงใกล้เทศกาลอย่างเช่นปีใหม่หรือวันเด็ก อยากเชิญชวนให้ประชาชนหรือเด็กๆ ที่เก็บสะสมเหรียญ เอาไว้สามารถนำเหรียญมาแลกคืนได้ที่ศูนย์บริหารเหรียญ และธนาคารทุกแห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะธนาคารออมสินทุกสาขา ประชาชนจะไม่เสียค่าธรรมเนียมหากค่าเงินไม่เกิน 3,000 บาท อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าปัจจุบันประชาชนยังไม่ค่อยนำเหรียญกษาปณ์ออกมาแลกมากนัก เนื่องจากในการแลกเหรียญดังกล่าว อาจจะยังมีข้อจำกัดต่างๆ และค่าธรรมเนียมในการนับเงิน

ทั้งนี้ ภาพรวมเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง มีกหุารใช้จ่ายเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนทุกชนิดราคาประมาณปีละ 3 พันล้านเหรียญ โดย ณ 29 พ.ย.2562 มีทั้งสิ้น 3.48 หมื่นล้านเหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7.15 หมื่นล้านบาท มีทั้งเหรียญรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ ทุกชนิดราคา ซึ่งการรับคืนต่อการจ่ายแลกเหรียญใหม่คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 44.63% ของในระบ