ราคาหุ้น AOT ร่วง ฉุดตลาดไม่รีบาวด์ตามหุ้นโลก

แฟ้มภาพ
ราคาหุ้น AOT ร่วง ฉุดตลาดไม่รีบาวด์ตามหุ้นโลก หลังภาครัฐมีแผนแบ่งรายได้ค่าบริการไปหนุนสนามบินรัฐ

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 9 ธ.ค.62 ว่า วันนี้ปิดตลาดที่ 1,552.96 จุด ลดลง 6.03 จุด หรือ -0.39% มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 40,704.02 ล้านบาท โดยตลาดค่อนข้างถูกดดันจากปัจจัยแวดล้อมในประเทศทั้งประเด็นเฉพาะตัวของหุ้น AOT (บมจ.ท่าอากาศยานไทย) ที่ถูกกดดันจากภาครัฐมีแผนจะแบ่งรายได้ค่าบริการสนามบินของ AOT ไปสนับสนุนสนามบินของภาครัฐ ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น AOT วันนี้ที่ปรับลดลงกว่า 2.99% มาอยู่ที่ 73 บาท จากราคาปิดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 อยู่ที่ 75.25 บาท

และอีกกลุ่มคือ หุ้นค้าปลีกที่วันนี้ถูกกดดันจากหุ้น CPALL (บมจ.ซีพีออลล์) ราคาปรับลดลงกว่า 2.33% มาอยู่ที่ 73.25 บาท จากราคาปิดเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.62 อยู่ที่ 75 บาท ส่วนหนึ่งมาจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปลายสัปดาห์ที่แล้วมีการรายงานออกมายังต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ซึ่งปกติแล้วดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีแนวโน้มต่ำลงจะเป็นดัชนีที่ไปชี้นำยอดขายสาขาเดิมในอนาคตได้

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศค่อนข้างเป็นบวกจากความหวังเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทางจีนจะยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าถั่วเหลืองกับเนื้อหมูบางรายการจากสหรัฐ ขณะที่การประชุมโอเปกมีการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มอีก 5 แสนบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะมีผลในช่วงของไตรมาส 1/63

สำหรับทิศทางวันพุธ (11 ธ.ค.62) ประเมินว่า ตลาดคงจะให้น้ำหนักในการติดตามพัฒนาการเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) โดยมองกรอบเคลื่อนไหวแนวรับที่ 1,546 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,565 จุด กลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้เน้นหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ได้แก่ BCH