เปิดโผ 5 กองทุน LTF รีเทิร์นสูง ตัวเลือกลงทุนโค้งท้ายก่อนหมดสิทธิภาษี

หลังปล่อยให้นักลงทุนคาดเดากันไปต่าง ๆ นานา ล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไฟเขียวสิทธิประโยชน์ของ กองทุนรวมเพื่อการออม (Super Savings Fund : SSF) เพื่อเป็นช่องทางลงทุนใหม่ให้แก่นักลงทุน หลังกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) จะสิ้นสุดสิทธิประโยชน์ทางภาษีในสิ้นปี 2562 นี้ อย่างไรก็ดี แม้จะสิ้นสุดสิทธิประโยชน์ทางภาษี แต่ LTF ก็ยังสามารถลงทุนได้ต่อเนื่อง เพราะให้ผลตอบแทนที่ดี แต่หากยังต้องการให้ได้สิทธิลดหย่อนภาษี 15% สูงสุด 5 แสนบาท ก็ต้องเร่งลงทุนในช่วงโค้งสุดท้ายปี 2562 นี้

โดย “ชญานี จึงมานนท์” นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า สำหรับการลงทุน LTF ในปีนี้ แม้จะเป็นปีสุดท้าย แต่ก็ยังเป็นทางเลือกประหยัดภาษีได้อยู่ ซึ่งยอดลงทุนในปีนี้จะสามารถขายคืนได้ในปี 2568 เป็นต้นไป ตามเกณฑ์ 7 ปีปฏิทิน ขณะที่ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา มียอดซื้อสุทธิมากกว่า 4 พันล้านบาท ถือว่ามีแรงซื้อสุทธิเข้ามามากขึ้น เมื่อเทียบกับ 4 วันทำการแรกของเดือน ธ.ค. 2561 ที่มีแรงซื้อสุทธิเกือบ 1.4 พันล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ มอร์นิ่งสตาร์ฯได้รวบรวมจัดลำดับ 5 กองทุน LTF ที่มีผลตอบแทนโดดเด่น เพื่อเป็นข้อมูลการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน ได้แก่ 5 กองทุน LTF ที่มีผลตอบแทนโดดเด่นย้อนหลัง 5 ปี ได้แก่ กองทุนเปิดเค 20 ซีเล็คท์ หุ้นระยะยาวปันผล (K20SLTF) 4.40% ต่อปี กองทุนเปิดภัทร หุ้นระยะยาวปันผล (PHATRA LTFD) 3.55% กองทุนเปิดยูโอบี หุ้นระยะยาว (UOBLTF) 3.53% กองทุนเปิดพรินซิเพิล หุ้นระยะยาว (PRINCIPAL LTF) 3.40% และกองทุนเปิดแมนูไลฟ์ สเตร็งค์ คอร์ หุ้นระยะยาว (MS-CORE LTF) 3.31%

ขณะที่ 5 กองทุน LTF ที่มีผลตอบแทนโดดเด่นย้อนหลัง 3 ปี ได้แก่ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นระยะยาว พลัส (SCBLT2) 7.05% กองทุนเปิดทิสโก้ หุ้นระยะยาว ชนิดหน่วยลงทุน B (TISCOLTF-B) 6.61% กองทุนเปิดกรุงศรี หุ้นระยะยาว SET50 (KFLTF50) 6.57% กองทุนเปิดเค เซ็ท 50 หุ้นระยะยาว (KS50LTF) 6.29% และกองทุนเปิด JUMBO 25 ปันผล หุ้นระยะยาว (JB25 LTF) 6.28%

และ 5 กองทุน LTF ที่มีผลตอบแทนโดดเด่นย้อนหลัง 1 ปี ได้แก่ กองทุนเปิดแอสเซทพลัส สมอล แอนด์ มิด แคป อิควิตี้ หุ้นระยะยาว (ASP-SMELTF) 7.07% กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นระยะยาวปันผล 70/30 (SCBLT1) 5.72% กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นระยะยาว พลัส (SCBLT2) 5.33% กองทุนเปิดแอสเซทพลัส หุ้นระยะยาวทวีกำไร (ASP-GLTF) 4.49% และกองทุนเปิดธนชาต Low Beta หุ้นระยะยาวปันผล (T-LowBetaLTFD) 4.42%

“สุกิจ อุดมศิริกุล” กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด กล่าวว่า นักลงทุนบางส่วนกังวลว่า หากซื้อกองทุน LTF ในปีนี้ ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ จะส่งผลให้เผชิญแรงขายในระยะข้างหน้า จากผู้ที่ถือกองทุน LTF จนครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งต้องยอมรับว่าความเสี่ยงจากแรงขายส่วนดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้ เพราะไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่านักลงทุนที่ถือกองทุน LTF อยู่ในปัจจุบันจะถือต่อหรือขายออกเมื่อครบอายุ จึงยังไม่สามารถประเมินเงินที่จะไหลออกในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกองทุน LTF ในปีนี้ ยังมีความน่าสนใจค่อนข้างมาก เนื่องจากปัจจุบันราคาหุ้นในตลาดอยู่ในระดับที่ไม่แพงมากนัก จึงมีโอกาสที่จะปรับขึ้นได้ในอนาคต สอดคล้องกับการลงทุนในกองทุน LTF ที่จะต้องถือยาวไปอีก 7 ปี รวมถึงกองทุน LTF ยังมีแต้มต่อ หรือข้อดีตรงที่นักลงทุนสามารถนำเงินได้ไปลดหย่อนภาษีได้

“ดังนั้นแม้ว่าอาจมีความเสี่ยงจากแรงขายในอนาคต แต่แนะนำว่า นักลงทุนควรจะลงทุน ดีกว่าไม่เริ่มลงทุนอะไรเลย” นายสุกิจกล่าว


ทั้งหมดนี้ ขึ้นกับนักลงทุนแต่ละราย เพราะการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง แต่จะเสี่ยงมาก/น้อย คงต้องลองเลือกกองทุนที่ถูกใจ แล้วศึกษารายละเอียดเงื่อนไขการลงทุนให้ดี ก่อนตัดสินใจลงทุ