“กรุงศรี ออโต้” ลุยคาร์ฟอร์แคช ตั้งเป้าปี’63 ดันพอร์ต 20%

กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้าปี 63 ขยับพอร์ตสินเชื่อ Car For Cash อยู่ที่ 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 17% ของยอดสินเขื่อคงค้าง 4.11 แสนล้านบาท เผยเป็นตลาดที่ใหญ่-ความเสี่ยงน้อย ชี้ตลาดสินเชื่อยานยนต์ปีหน้าทรงตัว ขอโตแบบยั่งยืน พร้อมเผย 3 รหัสลับ “เข้าใจ-รู้ใจ-สร้างประตูใจ” ตอบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับทิศทางในปี 2563 บริษัทพยายามมุ่งเน้นตลาดสินเชื่อรีไฟแนนซ์ หรือ Car for Cash มากขึ้น โดยต้องการขยับสัดส่วนสินเชื่อมาอยู่ที่ 20% จากปัจจุบันอยู่ที่ 17% ของยอดสินเชื่อคงค้าง 4.11 แสนล้านบาท เนื่องจากเป็นตลาดที่ค่อนข้างใหญ่ และกรุงศรีฯ เป็นผู้นำในตลาด และเป็นตลาดที่มีความเสี่ยงน้อยสามารถเข้าถึงลูกค้าโดยตรง สอดคล้องกับไทยกำลังมี National Digital ID หรือ NDID ที่จะช่วยให้การทำธุรกรรมง่ายขึ้น เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้จะแข่งขันด้วยความเร็วมากกว่าด้านราคาหรืออัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี บริษัทอยู่ระหว่างการทำแผนการเติบโตสินเชื่อรถยนต์ในปี 2563 แต่เบื้องต้นบริษัทพยายามสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัว 2.5% ซึ่งหากภาพรวมตลาดประเมินว่า ยอดรถยนต์ในปี 2563 ไม่ขยายตัว บริษัทก็พยายามรักษาการเติบโตไว้ในระดับใกล้เคียงในปี 2562

ทั้งนี้ ธนาคารจะยึดหลักการปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) ตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากในปี 2563 ยังเป็นปีที่มีความท้าทายของการบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) หากบริษัทยึดหลักปล่อยสินเชื่อดังกล่าว จะทำให้บริษัทและลูกค้าไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนไหว โดยลูกค้ายังมีความสามารถในการผ่อนชำระ ขณะที่เอ็นพีแอลพยายามรักษาให้อยู่ต่ำกว่า 2%

สำหรับในปี 2562 บริษัทคาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างจะสามารถปิดอยู่ที่ 4.11 แสนล้านบาท และยอดสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 2.11 แสนล้านบาท โดยสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อคงค้างของกรุงศรี ออโต้ ปัจจุบันแบ่งเป็นสินเชื่อรถยนต์ใหม่ 38% สินเชื่อรถยนต์มือสอง 22% สินเชื่อรีไฟแนนซ์ 17% สินเชื่อรถจักรยานยนต์ 10% สินเชื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 13%

ขณะที่อัตราดอกเบี้ย มองว่าคงไม่ได้ปรับลดลงภายในเร็วๆ นี้ แม้ว่าดอกเบี้ยนโยบายปรับลดลง และเห็นธนาคารได้ปรับลดเงินกู้ลงบ้างส่วน ซึ่งเป็นเรื่องที่ธนาคารและบริษัทจะต้องบริหารระหว่างต้นทุนและรายได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยรถใหม่อยู่ที่ 2.39% และดอกเบี้ยรถมือสองอยู่ที่ 3.75%

“เรากำลังทำแผนปีหน้าอยู่ แต่เราจะเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน ไม่สวนกระแสตลาด เพราะยอมรับว่าปีหน้าเป็นที่มีความท้าทายในเรื่อของหนี้เสีย เราจึงต้องปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบ เพื่อให้ไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ลูกค้ายังมีเงินใช้ในชีวิตประจำวัน”

นายไพโรจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทได้ริเริ่มวางกลยุทธ์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (Customer Experience) มาตั้งแต่ปี 2554 ก่อนยกระดับสู่การสร้างความผูกพัน (Customer Engagement) แต่วันนี้ความคาดหวังของผู้บริโภคเพิ่มสูงยิ่งขึ้น เราจึงต้องก้าวไปอีกขั้นด้วยการ ‘เข้าถึงใจ’ ลูกค้า (Customer Empathy) คือ คิด เห็น และรู้สึกในมุมมองของลูกค้า รวมถึงผู้ใช้รถทั่วไปให้ได้” ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว กรุงศรี ออโต้ มองว่า กลยุทธ์ 3 ด้าน ที่จะช่วยยกระดับบริการสินเชื่อยานยนต์ให้ตอบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถได้ ได้แก่ เข้าใจลูกค้าด้วยข้อมูล รู้ใจลูกค้าด้วยบริการครบวงจรและสร้างประตูใจ เพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์มแบบไร้รอยต่อ