“อมรเทพ” ชี้โอกาสและความท้าทายปี “ช.ว.ด.” จับตาเงินบาทแข็งค่าแตะ 29 บาท/ดอลลาร์ ปลายปี’63

“อมรเทพ” ชี้โอกาสและความท้าทายปี “ช.ว.ด.” จับตาค่าบาทแข็งโป๊กแตะ 29 บาทต่อเหรียญสหรัฐปลายปี’ 63 หวังรัฐลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจภูธร

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงที่ 2 การสัมมนา “เชียงใหม่ 2020” ดร.อมรเทพ จาวะรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย บรรยายพิเศษเรื่อง Thailand 2020 Economic Outlook กล่าวว่า ทิศทางของค่าเงินบาทมองว่าไตรมาส 1/2563 โอกาสจะอยู่ที่ระดับ 30 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ และมีความเป็นไปได้ที่ปลายปี2563 จะแข็งค่าไปอยู่ในระดับ 29.50 บาทต่อเหรียญสหรัฐ

เรียกได้ว่าค่าเงินบาทแข็งเทียบเท่ากับปี 2540 แต่เมื่อเทียบกับอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศคู่ค้าถือว่าแข็งค่ามาก ฉะนั้นต้องจับตามอง ส่วนในภาคการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจะรู้สึกว่ากำลังซื้อของตัวเองลดลง แต่เทรนด์ ในปีหน้าน่าจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และการลงทุนจากรัฐบาลจะช่วยทำให้เกิดการหมุนเงินสู่เศรษฐกิจในภูมิภาคมากขึ้น

“เชื่อว่าสงครามการค้าจะยืดเยื้อแต่ไม่ทวีความรุนแรง ปีชวดคือโอกาสและความท้าทาย (ช.ว.ด.) ช แรกคือชวนย้ายฐานการผลิตจากทุนจีน-ญี่ปุ่น ว ยังวุ่นจากค่าเงินบาทผันผวนด ยังคงดวนเดือดจีน-อเมริกา และเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านการแข็งขันเราอาจจะสู้ไม่ได้แต่การท่องเที่ยวเรามีจุดแข็งและเป็นเชิงบวก”

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจโลกในปี 2020 (2563) มีโอกาสจะเติบโตอย่างชะลอตัว โดยสงครามการค้าจะยังมีต่อเนื่องแต่คงไม่รุนแรง กลายเป็นว่าเศรษฐกิจโลกส่งผลซึมเข้ามาเศรษฐกิจในประเทศ ภาคการผลิตของอุตสาหกรรมหรือนอกภาคเกษตรอย่างโรงงานเริ่มลดวัตถุดิบและลดกำลังการผลิต ชั่วโมงการทำงานของแรงงานถูกตัด ส่วนภาคเกษตรยังสามารถประคับประคองไปได้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่แข็งแต่คาดว่าปีหน้าจะเติบโตอยู่ที่ 2.7%

ขณะเดียวกันสงครามการค้ายังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาขึ้นภาษีจีน เพื่อพยายามกดจีนที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร็วมาก รวมถึงการส่งออกของไทยไปจีนและสหรัฐที่จะได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งจีนก็เริ่มขยายอิทธิพลเข้ามายังภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น


ในภาพของเศรษฐกิจโลกเติบโตช้าแต่ไม่ใช่วิกฤติ อเมริกาหนุนแรงงานใช้ค่าจ้างขับเคลื่อนผู้บริโภค ยุโรป มองว่าหนี้สาธารณะค่อนข้างสูง ส่วนจีน ปรับตัวกระตุ้นเศรษฐกิจมหาศาล และสามารถเติบโตได้ สำหรับในประเทศไทยกลุ่มสินค้าอาหารเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว สามารถเติบโตได้แต่อุตสาหกรรมเรื่องรถยนต์ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์กำลังซื้อไม่โตมาก เพราะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมมั่นของภาคประชาชน การซื้อขายออนไลน์เติบโตได้ดี แต่ขายตามตลาดก็ใช่ว่าไปไม่ได้ ผู้ประกอบการต้องตามเทรนและปรับตัว เพราะอีกหนึ่งช่องทางที่เป็นโอกาสทางธุรกิจ