โบรกฯ เตือนนักลงทุนระวังแรงขายปรับพอร์ตหุ้นโรงไฟฟ้ากดดันดัชนี

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้าวันที่ 18 ธ.ค.62 ว่า เรามีมุมมองเป็นกลาง โดยคาดว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) จะแกว่งตัวในกรอบ 1,545 – 1,560 จุด แม้ว่ากระแสการลงทุนในหุ้นกลุ่มที่อิงกับปัจจัยต่างประเทศ (Global Play) จะยังเป็นแรงหนุนต่อภาวะตลาด หลังสหรัฐกับจีนบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกและคาดว่าจะลงนามข้อตกลงในช่วงต้นเดือน ม.ค.63 ซึ่งเป็นบวกต่อบรรยากาศการลงทุนทั่วโลก รวมถึงหนุนให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานและดัชนี

อย่างไรก็ตาม คาดว่าแรงขายปรับพอร์ตจากกลุ่มหุ้นปลอดภัย (Defensive Stock) เช่น กลุ่มโรงไฟฟ้าจะยังคงเป็นตัวฉุดดัชนี นอกจากนี้ เม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) ที่มีแนวโน้มชะลอตัว และความกังวลสถานการณ์การเมืองภายในประเทศจะเป็นปัจจัยกดให้ภาวะการลงทุนสลับอ่อนตัว

ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่ม Global Play ได้แก่ PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, KCE และ HANA อานิสงส์ข่าวจีนกับสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก กลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณ SET 50 ได้แก่ VGI และ SET 100 ได้แก่ STPI, THG, TQM และ VGI และกลุ่มที่คาดว่างบไตรมาส 4/62 จะเติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, TASCO, EPG , SAWAD, MTC, JMT, BCH และ CHG

ขณะที่หุ้นเด่นแนะนำวันนี้ ได้แก่ PTTEP (ราคาปิดล่าสุดที่ 122.50 บาท แนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมาย 135.00 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว และไม่มีความเสี่ยงน้ำมันล้นตลาด (Overhang) จากประเด็นการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันมากวนใจ ขณะที่แนวโน้มงบไตรมาส 4/62 จะยังเด่นสุดของกลุ่มปตท. เนื่องจากมีแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้การผลิตจากแหล่งเมอร์ฟี่ที่ซื้อเข้ามาเต็มไตรมาส

หุ้นเด่นถัดมา ได้แก่ DTAC (ราคาปิดล่าสุด 53.25 บาท แนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมาย 70.00 บาท) คาดได้ประโยชน์มากสุดจากข่าว กสทช.เตรียมถอดคลื่น 700MHz ออกจากการประมูลคลื่น 5G รวมถึงเลื่อนการให้ใบอนุญาติคลื่น 700MHz ที่เคยจัดสรรไปแล้ว ประเด็นนี้จะช่วยลดรายจ่ายเงินลงทุนและค่าเสื่อมราคาให้กับผู้ประกอบการ (ผู้ประกอบการที่ฐานกำไรต่ำจะได้ประโยชน์มากกว่ารายที่มีฐานกำไรสูง)