“เอไอเอ” ชี้ผลสำรวจองค์กรไทย พนักงานขาดงาน-ป่วย ลดลง 23% เหลือ 56 วันต่อคนต่อปี

เอไอเอ ประเทศไทย ประกาศผลสำรวจของโครงการ Thaland’s Heathiest Wokplace by AIA Vitality ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยเป็นโครงการสำรวจด้านสุขภาพบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปีนี้มีองค์กรเข้าร่วมกว่า 181องค์กร และมีพนักงานร่วมตอบแบบสำรวจจำนวน 4,236 คน โดยผลการสำรวจพบว่า พนักงานมีสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น เห็นได้จากองค์กรมีการสูญเสียเวลาการทำงานของพนักงานจากการขาดงานและการทำงานขณะป่วยลดลงเหลือ 56 วันต่อคนต่อปี หรือลดลงประมาณ 23% จากปีก่อนหน้า ส่งผลให้องค์กรในประเทศไทยสูญเสียค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 6,103,187 บาทต่อองค์กรต่อปื

นอกจากนี้ยังพบว่าพนักงานกว่า 88% มีอายุไวทัลลิตี้ มากกว่าอายุจริงอยู่ 4 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าพนักงานมีอายุสุขภาพที่แย่กว่าความเป็นจริง ยิ่งไปกว่านั้นพนักงานจำนวนกว่า 47% มีการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่เพียงพอในแต่ละวัน

จากการสำรวจครั้งนี้ ยังพบอีกว่า พนักงานในประเทศไทยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น โดยมีจำนวนผู้ที่เลือกรับประทานอาหารที่ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพลดลงเหลือ 79% หรือลดลง 4% จากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตามพนักงานจำนน 6.5% มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน และมีจำนวน 18% เป็นโรครื้อรังอย่งน้อย 1 โรค อาทิ โรคเกี่ยวกับไต ความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง โรบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองและโรคมะเร็ง นอกจากนี้กว่า 75% ของคนไทยมีอาการของโรคระบบกล้ามเนื้อและกระดูก

นอกจากนี้ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่าพนักงานจำนวนกว่า 40% นอนหลับต่ำกว่า 7 ชั่วโมงต่อคืนซึ่ง 7 ชั่วโมง เป็นระยะวลาการนอนหลับที่เหมาะสมสำหรับวัยทำงาน ในขณะที่มีพนักงานจำนวน 6% มีคุณภาพการนอนที่แย่ถึงแย่มาก อย่างไรก็ดี พนักงานในประเทศไทยจำนวนเกือบ 43% มีความเครียดจากการทำงานฉย่างน้อย 1 เรื่อง ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว 4% และมีความกังวลกี่ยวกับปัญหาทางการเงินลดลงเหลือ 25% เมื่อเทียบกับเมื่อปี 2561 ซึ่งมีความกังวลสูง
ถึง 27%

นอกเหนือจากนี้ จากผลสำรวจยังพบว่า 96.9% ของจำนวนองค์กรทั้งหมด มีสวัสดิการด้านสุขภาพหรือโปรแกรมที่ส่งเสริมด้านสุขภาพอย่างน้อย 1 โปรแกรมให้แก่พนักงานในองค์กร และมีพนักงานจำนวน 70.8% ที่เข้าร่วมโปรแกรมส่งเสริมสุขภาพขององค์กร และรู้สึกว่าโปรแกรมดังกล่าวส่งผลดีต่อสุขภาพของตนเอง

นายเอกรัตน์ ฐิติมัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้เอไอเอ รู้สึกดีใจที่เห็นหลายๆ องค์กรในประเทศไทยตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของพนักงาน และให้ความสำคัญกับสุขภาพพนักงานเพิ่มมากขึ้น โดยมี 10 องค์กร ที่ได้รับรางวัลในแต่ละประเภท ผ่านการจัดพิธีมอบรางวัล Thaland’s Healthiest Workplace by AIA Vitalty ซึ่งรางวัลแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่

1.รางวัลสถานที่ทำงานที่ดีต่อสุขภาพที่สุด (Healthiest Workplace)
– องค์กรขนาดเล็ก ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 11 ประดิพัทธ์
– องค์กรขนาดกลาง ได้แก่ บริษัท วีฟิตเนส จำกัด
– องค์กรขนาดใหญ่ ได้แก่ บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

2.รางวัลองค์กรที่ส่งเสริมสุขภาพในสถานที่ทำงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด (Healthiest Employer)
– องค์กรขนาดเล็ก ได้แก่ สำนักงานโครงการขับเคลื่อนกรมอนามัย 4.0 เพื่อความรู้ด้านสุขภาพของประชาชน
– องค์กรขนาดกลาง ได้แก่ โรงพยาบาลนครธน
– องค์กรขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงพยาบาลพญาไท 2

3.รางวัลองค์กรที่พนักงานมีสุขภาพดีที่สุด (Healthiest Employees)
– องค์กรขนาดเล็ก ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 41 คลองเตย
– องค์กรขนาดกลาง ได้แก่ โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม
– องค์กรขนาดใหญ่ ได้แก่ โรงพยาบาลพญาไท 1

4.รางวัลถานที่ทำงานที่มีการพัฒนาการดีเด่น (Most Improved Workplace)
– ศูนย์บริการสาธารณสุข 11 ประดิพัทธ์

อย่างไรก็ดีปัจจุบันมีองค์กรที่เป็นลูกค้าประกันกลุ่มอยู่มากกว่า 11,000 องค์กร