เดินหน้า “สลากใหม่” ผ่านมือถือ ปธ.บอร์ดยันช่วยคุม “เด็ก-คนจน”เข้าถึง

ประธานบอร์ดสลากขีดเส้นเคาะ “หวยอิเล็กทรอนิกส์” ต้นปี’63 เปิดซื้อผ่านมือถือจำกัด “เด็ก-คนจน” เข้าถึง เตรียมลุยทดสอบตลาด-ฟังเสียงเอ็นจีโอ คาดภายในกลางปีหน้าฟันธงได้ว่าทำหรือไม่ทำ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ต้นปี 2563 นี้ จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการออกสลากรูปแบบใหม่ ที่เป็นสลากอิเล็กทรอนิกส์ โดยคณะทำงานที่มี นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลาก ในฐานะโฆษกบอร์ดสลาก เป็นประธาน จะมีการสรุปรูปแบบเกมและรายละเอียดอีกที ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษา ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะมีการทดสอบตลาด และฟังความเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะเดินหน้าหรือไม่ต่อไป ภายในไม่เกินกลางปี 2563

ทั้งนี้ อาจจะไม่ใช่รูปแบบสลากภาพ 12 นักษัตร อย่างที่เคยเสนอเป็นตุ๊กตาก็ได้ ต้องรอให้คณะทำงานสรุปอีกที ซึ่งบอร์ดได้หารือกันว่า หากจะมีรูปแบบหรือเกมใหม่ออกมา อาจจะมีมากกว่า 1 เกม เพื่อเป็นทางเลือก แต่จะต้องมีการควบคุมการซื้อสลากรูปแบบใหม่นี้อย่างชัดเจน เช่น การให้ซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือผ่านเครื่องเอทีเอ็ม เพื่อจำกัดขอบเขตของผู้ที่เข้าถึง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน หรือจำกัดว่าผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเล่นได้วงเงินเท่าไหร่ หรือไม่ให้เล่นเลย เป็นต้น

“เมื่อได้รูปแบบหรือเกมใหม่ที่ชัดเจนแล้ว จะให้ไปลองเทสต์ตลาดก่อนว่ายอมรับไหม ฟังเสียงเอ็นจีโอว่าเป็นอย่างไร เพราะจริง ๆ เจตนาการออกสลากรูปแบบใหม่นี้ เราตั้งใจออกมาเพื่อควบคุมการมอมเมาด้วยซ้ำ เพราะจะต้องผูกอยู่กับเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเป็นหลัก ฉะนั้นจะสามารถบริหารจัดการกลุ่มคนเป้าหมายที่สามารถซื้อสลากนี้ได้ ขณะเดียวกันก็จะไปผูกกับเรื่องประกันสังคม หรือผูกกับเรื่องภาษีอะไรก็ได้ เพราะเป็นอิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมได้หมด อย่างเช่น การกำหนดเงื่อนไขว่า คนจะเล่นต้องมีการยื่นแบบรายการภาษีถึงจะมีสิทธิ์ซื้อได้ เป็นต้น” นายพชรกล่าว

ส่วนสลากใบ หรือลอตเตอรี่นั้น นายพชรกล่าวว่า แม้ว่าหากสุดท้ายมีสลากรูปแบบใหม่ออกมา สลากใบก็ต้องยังมีอยู่ โดยปัจจุบันกำหนดเพดานพิมพ์ต่องวดไว้ที่ 100 ล้านฉบับ ซึ่งจำนวน 33 ล้านฉบับ อยู่ภายใต้ระบบโควตา ที่เป็นพวกองค์กรผู้พิการต่าง ๆ ส่วนอีก 67 ล้านฉบับ เป็นการจองซื้อ ซึ่งขึ้นกับความต้องการที่จองเข้ามา โดยบางงวดก็อาจจะไม่ถึง 67 ล้านฉบับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้พิจารณารูปแบบสลากรูปภาพ 12 นักษัตร หรือ picture 12 ที่มองว่า น่าจะมีความเหมาะสมกับสภาพสังคมไทย มากกว่าสลากรูปแบบอื่น ๆ และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจะมีการจำกัดอายุ และความสามารถในการซื้อของผู้ซื้อ ด้วยการคัดกรองผ่านระบบแอปพลิเคชั่นที่จะนำมาใช้ในการจำหน่าย อย่างไรก็ดี เนื่องจากมีเสียงคัดค้านตามมา ทางสำนักงานสลากฯจึงต้องนำเรื่องนี้กลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง