ก.ล.ต.ไฟเขียว “เซ็นทรัล รีเทล” ขายไอพีโอ 1,691 ล้านหุ้น

สำนักงาน ก.ล.ต.ไฟเขียว “บมจ.เซ็นทรีล รีเทล” หรือหุ้น “CRC” ขายหุ้นไอพีโอ 1,691 ล้านหุ้นเพื่อระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยแบ่งสัดส่วน 22.1% เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมของ ROBINS และนักลงทุนทั่วไป พร้อมหงายการ์ดออกหุ้นส่วนเกิน “กรีนชู ออปชั่น” หวังรักษาระดับราคาหุ้นหลังเข้าระดมทุน

บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือหุ้น CRC เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้อนุมัติแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) และมีผลใช้บังคับเป็นที่เรียบร้อยในวันที่ 26 ธ.ค.62 โดย CRC มีแผนเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 1,691,000,000 หุ้น โดยแบ่งออกเป็น (1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,331,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 22.1 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) โดยหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนดังกล่าวประกอบด้วยหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ บมจ.โรบินสัน (ROBINS) ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ผ่านการแลกหุ้น (Share Swap) และหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายและจัดสรรให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก

(2) หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย Hawthorn Resources Limited (ผู้ถือหุ้นเดิม) จำนวนไม่เกิน 360,000,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 6.0 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลัง IPO (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Overallotment Option หรือ Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 169,100,000 หุ้น หรือคิดเป็นไม่เกินร้อยละ 10.0 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขายในครั้งนี้ เพื่อนำเงินไปใช้ในการรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

ทั้งนี้ CRC ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ ROBINS ที่ราคาเสนอซื้อ 66.50 บาทต่อหุ้น เพื่อแลกกับหุ้น IPO ของ CRC ตามช่วงอัตราแลกหุ้นเบื้องต้นที่ 1.39 ถึง 1.66 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของ CRC ต่อ 1 หุ้นสามัญเดิมของ ROBINS ในระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 (รวม 25 วันทำการ) โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ (Tender Agent) หลังจากนั้นหุ้นของ ROBINS จะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมกับหุ้น IPO ของ CRC เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) กล่าวว่า ธุรกิจค้าปลีกของ CRC มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่รวบรวมแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำหลากหลายประเภท (Multi-category) ใน 3 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มแฟชั่น กลุ่มฮาร์ดไลน์ และกลุ่มฟู้ด หลากหลายรูปแบบและช่องทาง (Multi-format) ที่ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ (Multi-market) โดยมีแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำในเครือ เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ซูเปอร์สปอร์ต เซ็นทรัลมาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป เพาเวอร์บาย ไทวัสดุ ท็อปส์ แฟมิลี่มาร์ท โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ในประเทศไทยจำนวน 1,922 ร้านค้า ใน 51 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงบิ๊กซี/GO! เหงียนคิม ลานชีมาร์ท ในประเทศเวียดนามจำนวน 133 ร้านค้า ใน 40 จังหวัด และรีนาเชนเต ห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอิตาลีรวมทั้งสิ้น 9 สาขา

ในส่วนของผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 CRC มีรายได้รวม 159,506 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้น 6,298 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 4.1 จากรายได้รวมในช่วงระยะเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า โดยวัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการขยายสาขาทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ รวมถึงการปรับปรุงสาขาต่างๆ อาทิ 1. การขยายสาขาใหม่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ 2. การขยายสาขาของไทวัสดุ 3. การขยายสาขาของบิ๊กซี/GO! ในประเทศเวียดนาม

และ 4. การปรับปรุงสาขาต่าง ๆ ของแต่ละกลุ่มธุรกิจ และการชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วม ทั้งนี้ CRC มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวมภายหลังจากหักภาษี และการจัดสรรทุนสำรองต่าง ๆ ทุกประเภทตามที่กฎหมายและ CRC กำหนดไว้ในแต่ละปี

ทั้งนี้ ผู้สนใจลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลจากแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และหนังสือชี้ชวนของ CRC ที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.ได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. www.sec.or.th และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ CRC ได้ที่ https://www.centralretail.com/

* ทั้งนี้ ในกรณีที่มีเศษของหุ้นของบริษัทฯ ที่จะชำระเป็นค่าตอบแทนจากการคำนวณตามอัตราการแลกหุ้นให้ปัดทิ้ง และจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนสำหรับเศษของหุ้นที่ปัดทิ้ง นอกจากนี้ หาก ROBINS มีการจ่ายเงินปันผลก่อนการชำระค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ราคาเสนอซื้อดังกล่าวจะถูกปรับลดลง เป็นจำนวนเท่ากับเงินปันผลจ่ายต่อหุ้นของ ROBINS

** รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ของ Robinson โดย Central Retail เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (“ROBINS”) ได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (“CRC”) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ROBINS เรื่องการปรับโครงสร้างธุรกิจภายใต้กลุ่ม CRC เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับ CRC ในการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกและการนำหุ้นของ CRC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (“การทำ IPO”)

CRC มีความประสงค์ที่จะรวมธุรกิจค้าปลีกต่าง ๆ ของ CRC ในประเทศไทย ประเทศเวียดนาม และประเทศอิตาลี ให้เข้ามาอยู่ภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว เพื่อให้เป็นผู้นำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าหลากหลายประเภทผ่านรูปแบบและช่องทางที่หลากหลาย (Multi-format and multi-category) เพื่อให้ผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยการขยายธุรกิจห้างสรรพสินค้าภายใต้บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว และเพื่อสร้างบริษัทที่เป็นแกนนำในการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเซ็นทรัลที่มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และเป็นช่องทางที่จะทำให้ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลสามารถขยายไปยังตลาดอื่น ๆ ผ่านการค้าปลีกหลากหลายรูปแบบที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นสามัญของ ROBINS ที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดมีจำนวนทั้งสิ้น 1,110,661,133 หุ้น โดยมี CRC เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ร้อยละ 53.83 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด ซึ่ง CRC จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ ROBINS ที่ราคาเสนอซื้อ 66.50 บาทต่อหุ้น เพื่อแลกกับหุ้น IPO ของ CRC ตามช่วงอัตราแลกหุ้นเบื้องต้นที่ 1.39 ถึง 1.66 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ของ CRC ต่อ 1 หุ้นสามัญเดิมของ ROBINS และไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปแบบของตัวเงิน (No Cash Alternative) โดยช่วงอัตราแลกหุ้นเบื้องต้นดังกล่าวจะถูกปรับให้แคบลงอีกครั้งซึ่งจะแจ้งให้ทราบในวาระต่อไป ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้น ROBINS สามารถกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มตอบรับข้อเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อแลกกับหุ้นสามัญของ CRC (Share Swap) ได้ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 (รวม 25 วันทำการ) โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ (Tender Agent) โดยมีรายละเอียดตามที่ระบุไว้ในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ ROBINS หรือแบบ 247-4 หลังจากนั้นหุ้นของ ROBINS จะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย