GULF ซื้อหุ้นบริษัทย่อย RATCH 49% ขยายลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ

กัลฟ์ เข้าซื้อหุ้นบริษัทย่อย RATCH 49% ขยายลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ กำลังผลิต 1,400 เมกะวัตต์

วันที่ 3 มกราคม 2563 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 บริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ (RATCH) และเป็นบริษัทที่ถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) ได้แก่บริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด (HKP) เพื่อพัฒนาและดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี (โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง) โดยบริษัทได้ซื้อหุ้นสามัญของ HKH จาก RATCH ในสัดส่วน 49% ที่ราคา 10 บาทต่อหุ้น ซึ่งเท่ากับมูลค่าที่ตราไว้ และได้ชำระค่าหุ้นและรับโอนหุ้นจำนวน 196,000 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า1,960,000 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันเดียวกัน

การเข้าลงทุนร่วมกับ RATCH ในครั้งนี้จะตอบสนองต่อนโยบายด้านพลังงานของประเทศเนื่องจากบริษัทและ RATCH มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) จึงสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อที่จะร่วมพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าหินกองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองบริษัทจะร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สังคม ชุมชน และสภาพแวดล้อมรอบโครงการ

นอกจากนี้โครงการหินกองยังช่วยสร้างการเติบโตของบริษัท ซึ่งเป็นไปตามนโยบายในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทอีกด้วย ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม2562 โครงการโรงไฟฟ้าหินกองได้เข้าลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยเป็นระยะเวลา 25 ปี โครงการโรงไฟฟ้าหินกองเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก มีขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์ (หน่วยการผลิตละ 700 เมกะวัตต์) ปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และปี 2568 ตามลำดับ โดยหากมีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป