สถานการณ์ตึงเครียด “อิหร่าน-สหรัฐ” กดดันหุ้นไทยอ่อนตัว นักลงทุนกังวลกระทบเศรษฐกิจโลก

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันที่ 6 ม.ค.62 ว่า วันนี้ตลาดมีโอกาสอ่อนตัวลง เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดในการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน ค่อนข้างมีผลในเชิงลบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก เพราะนักลงทุนกังวลว่าหากเกิดความไม่สงบเกิดขึ้นจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลก 2 ทางคือ

1.ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง 2.กระทบผ่านราคาน้ำมัน เพราะเมื่อราคาน้ำมันขึ้น เงินเฟ้อขึ้น เศรษฐกิจลง กลายเป็นว่าตลาดหุ้นหลายแห่งตอบรับในเชิงลบกับเรื่องนี้ แม้ว่าหุ้นน้ำมันจะได้ประโยชน์ก็ตาม จึงอาจจะทำให้ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวลง โดยมองกรอบการเคลื่อนไหวบริเวณแนวรับที่ 1,585 จุด และอาจจะผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1,600 จุด ได้ยากในช่วงวันนี้

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ค่อนข้างเป็นบวกทั้งทิศทางการเมืองในประเทศ ซึ่งคาดว่าการผ่านร่างงบประมาณในช่วงปลายสัปดาห์นี้น่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนการตกลงการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้าถือเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามว่า สถานการณ์อิหร่านเปิดทางนิวเคลียร์เดินหน้าล้างแค้นรับศึกสหรัฐ จะทำให้กำหนดวันในการลงนามข้อตกลงการค้าเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

นอกจากนี้ปัจจัยค่าเงินบาทแข็งก็ยังกระทบกับภาคการส่งออกอยู่ ส่วนทิศทางของฟันโฟลว์ที่ยังไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทย ตอนนี้บอนด์ยิลด์ต่ำลงมาค่อนข้างมาก นั่นหมายความว่าการนำเงินมาลงทุนในพันธบัตรตลาดไทยเริ่มให้ผลตอบแทนที่น้อยลง จึงอาจจะทำให้มีเม็ดเงินส่วนหนึ่งเริ่มไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยมากขึ้น

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนให้รอติดตามสถานการณ์สหรัฐกับอิหร่านเป็นหลัก อย่าเพิ่งตัดสินลงทุ