แบงก์ชาติเร่งผ่อนเกณฑ์ LTV ม.ค.นี้ปลดล็อกบ้านหลังที่สอง

แบงก์ชาติจ่อผ่อนเกณฑ์ LTV ภายในเดือน ม.ค.นี้ อุ้มภาคอสังหาฯ สศค. ชี้ปลดล็อกบ้านหลังที่ 2 ใช้เกณฑ์เดียวกับบ้านหลังแรก คุมเข้มบ้านหลังที่ 3 เป็นต้นไป

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.พร้อมทบทวนและประเมินผลสำหรับมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่เริ่มใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 โดยที่ผ่านมาได้มีการผ่อนผันหลักเกณฑ์บางอย่างไปแล้ว คือ กรณีผู้กู้ร่วมที่ไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย เป็นต้น ซึ่งตลาดมองว่ากลุ่มเหล่านี้เป็นผู้ที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง (real demand) ธปท.ก็พร้อมผ่อนผันและชี้แจงให้ทราบต่อไป

“เรามีการทบทวนต่อเนื่อง เพราะมาตรการต้องการส่งเสริมให้คนมีบ้านเป็นของตัวเอง และลดความเปราะบางของดีมานด์เทียม ซึ่งผ่านมา 6-7 เดือน หากพบว่ามีเกณฑ์อะไรที่ตึงเกินไปและมีผลข้างเคียงที่มากเกินควรก็จะมีการทบทวนอีกครั้ง” นายวิรไทกล่าว

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท.ได้รับข้อเสนอจากหลาย
ฝ่ายมาพิจารณา ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดจะเห็นได้ภายในเดือนม.ค.นี้ เนื่องจากต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ก่อน เพราะเป็นนโยบาย macroprudential ที่ต้องพิจารณาร่วมกันและดูความเหมาะสมของมาตรการ รวมถึงสามารถตอบได้ว่าผู้กู้จะได้บ้านในราคาเหมาะสมหรือไม่

“ตอนนี้การผ่อนคลายมาตรการยังไม่มีข้อสรุป แต่ก็มีทางเลือกหลายแนวทาง และก็ต้องดูว่ามาตรการที่ผ่านมามีประสิทธิภาพหรือไม่ เพราะเราไม่ต้องการให้เกิดดีมานด์เทียม เราจึงต้องเอาข้อมูลมาดูก่อน น่าจะเสร็จภายในเร็ว ๆ นี้” นายรณดลกล่าว

ก่อนหน้านี้ มีข่าวจากทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า ได้หารือกับทาง ธปท. ในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ LTV ซึ่งน่าจะผ่อนปรนให้บ้านหลังที่ 2 ใช้เกณฑ์เดียวกับบ้านหลังแรก ส่วนบ้านหลังที่ 3 เป็นต้นไป ยังคงให้เกณฑ์ LTV ที่เข้มข้นเหมือนเดิม