บอนด์ยีลด์ต่ำสุดรอบกว่า 20 ปี 4 วันเงินต่างชาติทะลัก 7 พันล.

บอนด์ยีลด์ไทยฮวบต่ำสุดรอบกว่า 20 ปี นับจากวิกฤตต้มยำกุ้ง “ต่างชาติ-กองทุน” แห่ซื้อ “ThaiBMA” แจงลดต่ำทั้งรุ่นอายุ 2 ปี 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี เหตุนักลงทุนไม่มั่นใจ-หันลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัย “ทีเอ็มบี” เผยแค่ 3-4 วันเงินต่างชาติไหลเข้าบอนด์ทะลุ 7 พันล้านบาท สูงกว่าเดือน ธ.ค. 62 ทั้งเดือน เชื่อปีนี้ธุรกิจประกันเหนื่อย-แบงก์ส่อหั่นดอกเบี้ยฝากออมทรัพย์-กดดัน ธปท.อาจต้องหั่นดอกเบี้ยปลาย Q1 นี้

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ช่วงนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) ของไทยปรับตัวลงทุกช่วงอายุต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่วิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 หรือในรอบกว่า 20 ปี โดยเฉพาะรุ่นอายุ 2 ปี 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี ที่ลดลงทำสถิติใหม่ ปิดตลาด ณ 3 ม.ค. 63 ปรับลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าราว 67-102 bps มาอยู่ที่ 1.11%, 1.15%, 1.19% และ 1.41% ตามลำดับ จากนั้นยังทำลายสถิติรอบใหม่ ณ 6 ม.ค. 63 โดยบอนด์ยีลด์รุ่นอายุ 2 ปี 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี ปรับลดลงมาอยู่ที่ 1.10%, 1.14%, 1.16% และ 1.36% ตามลำดับ ทั้งนี้ สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากเหตุการณ์ที่โลกเริ่มเกิดความไม่มั่นใจ ทำให้มีเงินไหลกลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย

ฟากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส วิเคราะห์ว่า ความไม่สงบในตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเริ่มมีการเคลื่อนย้ายเม็ดเงินจากสินทรัพย์เสี่ยงมาสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น สะท้อนได้จากราคาทองคำตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันขึ้นมาเร็วมากกว่า 3.0% อยู่ที่ 1,568.80 เหรียญ อยู่ในโซนสูงสุดในรอบ 7 ปี เช่นเดียวกับทางด้านตลาดตราสารหนี้พบว่าบอนด์ยีลด์ 10 ปีของไทยปรับตัวลดลงมา ล่าสุดอยู่ในโซนระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.36% ซึ่งหากความไม่สงบในตะวันออกกลางยังยืดเยื้อหรือขยายวงกว้าง ทำให้ต่างชาติมีโอกาสชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นไทยออกไปอีกสักระยะ

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี (TMB Analytics) กล่าวว่า ช่วง 3-4 วันทำการที่ผ่านมา มีเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาลงทุนในตลาดบอนด์ไทยจำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 2-3 ม.ค. และ 6-7 ม.ค. นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิแล้ว 7.61 พันล้านบาท สูงกว่าเดือน ธ.ค. 2562 ทั้งเดือนที่มีเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาในตลาดบอนด์เพียง 1.2 พันล้านบาท ซึ่งมีผลกระทบทำให้บอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ยังมีแรงซื้อบอนด์จากบรรดากองทุนต่าง ๆ เนื่องจากภาวะขณะนี้ทุกคนพยายามปรับพอร์ตลงทุนมาลงในสินทรัพย์ที่เสี่ยงต่ำมากขึ้น เนื่องจากตลาดอยู่ในช่วงเปลี่ยนเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง (risk off) และมองว่าราคาบอนด์ยังปรับขึ้นได้อีก แม้ว่ายีลด์จะต่ำก็ตาม

“บอนด์ยีลด์ต่ำแบบนี้ธุรกิจประกันจะเหนื่อยมาก ซึ่งปีนี้ผมคิดว่าประกันออมทรัพย์น่าจะขายไม่ได้ ขณะที่แบงก์ก็อาจต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อรักษา NIM (ส่วนต่างดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้) และไม่มีแรงจูงใจที่จะปล่อยกู้ให้ภาคธุรกิจ เพราะปล่อยกู้ระยะสั้นให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คุ้มค่ากว่า ซึ่งเม็ดเงินไม่ได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ดังนั้น ภาวะแบบนี้ก็จะกดดันนโยบายการเงินด้วยที่อาจจะต้องลดดอกเบี้ย ช่วงปลายไตรมาส 1” นายนริศกล่าว