ตลาดหุ้นไทยผ่อนคลาย”อิหร่าน-สหรัฐ” หลังทรัมป์แถลงต้องการสันติ

ตลาดหุ้นไทยผ่อนคลาย”อิหร่าน-สหรัฐ” หลังทรัมป์แถลงต้องการสันติ ลุ้นผ่านงบประมาณปี 63 หนุน”กลุ่มรับเหมา” ฟื้นกระจุย

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นไทย (9 ม.ค.62) ว่า วันนี้ตลาดอาจจะถูกถ่วงด้วยหุ้น PTTEP แต่โดยรวมกลุ่มหุ้นที่ปรับตัวลงมาในช่วง 3 วันประมาณ 10% มีโอกาสดีดตัวกลับขึ้นกันหมด เนื่องจากถ้าประเมินสถานการณ์สหรัฐกับอิหร่าน ช่วงสัปดาห์นี้อาจจะยังไม่มีเรื่องอะไรเพิ่มเติม หลังจากฟังแถลงของ “ทรัมป์” เมื่อวานนี้ไม่ได้มีลักษณะข่มขู่หรือตอบโต้อิหร่าน

โดยระบุว่า “ตราบใดที่ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐก็จะไม่ยอมให้อิหร่านครอบครองอาวุธนิวเคลียร์” ซึ่งค่อนข้างผิดคาดแทนที่จะแถลงทำนอง “ตราบใดที่ยังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐจะไม่ยอมให้อิหร่านทำแบบนี้กับฐานทัพสหรัฐอีก” เพราะฉะนั้นสะท้อนได้ถึงท่าทีของสหรัฐ และ “ทรัมป์” อาจจะถูกดดดันจากรอบข้างสูงมาก

ดังนั้นก็คาดว่าทางอิหร่านน่าจะไม่อยากกระตุกหนวดให้สหรัฐเกิดความชอบธรรมที่จะไปถล่มอิหร่าน ตลาดจึงอาจจะผ่อนคลาย โดยเฉพาะประเด็นบวกในประเทศที่จะมีการพิจารณาร่างงบประมาณปี 2563 ซึ่งเมื่อวารตัวไฮไลท์ผ่านไปแล้วคือ ส่วนของกลาโหม ได้ซื้อเรือดำน้ำแล้ว ฉะนั้นงบอื่นๆ ไม่น่ามีปัญหาแล้ว เมื่อได้ใช้ปุ๊บจะมีแรงกระตุ้นกลุ่มอุปโภคบริโภค ซึ่งอับเฉามานาน มีโอกาสเห็นการฟื้น โดนเฉพาะกลุ่มรับเหมาก่อสร้างฟื้นกระจุย ดังนั้นเชื่อว่ากรอบเคลื่อนไหวจะกลับไปที่ 1,580-1,585 จุดได้ เน้นหุ้นปันผลสูง หรือหุ้นที่ปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก

เวลา 10.37 น. ดัชนีอยู่ที่ 1571.78 จุด เพิ่มขึ้น 12.51 จุด หรือ +0.80%