ธ.ก.ส.แจงลูกค้าสาขาพิมายฝากเงินไม่ครบ อ้างฝาก 5 หมื่นบาท

นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการและโฆษกธนาคาร ทำการแทน ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ออกหนังสือชี้แจง กรณีที่ปรากฏข่าว ลูกค้า ธ.ก.ส. สาขาพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มาใช้บริการฝากเงินที่เคาน์เตอร์ โดยเขียนใบฝากเงินจำนวน 50,000 บาท พนักงานรับฝากและปรับสมุดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ช่วงเย็นโทรศัพท์กลับมาแจ้งว่าผู้ฝากให้เงินเพียง 40,000 บาท พร้อมให้ดูหลักฐานการฝากจากกล้องวงจรปิด และมีการขอโทษลูกค้าในความผิดพลาดของพนักงานธนาคารไปแล้ว แต่ลูกสาวของลูกค้ายังมีความคลางแคลงใจ นำข้อมูลมาโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียและให้ข่าวต่อสื่อมวลชนในทางที่เสียหายต่อธนาคาร และสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน นั้น

ทาง ธ.ก.ส. ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น ดังนี้

1.เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มกราคม 2563 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ เป็นวันที่สำนักงานเกษตรอำเภอพิมาย จัดมอบเงินค่าเก็บเกี่ยวและเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งที่ ธ.ก.ส.สาขาพิมาย ทำให้วันดังกล่าวมีลูกค้าและประชาชนทั่วไปเข้ามาใช้บริการที่สาขาจำนวนมาก

2.เวลา 08.40 น. ลูกค้ามาฝากเงินที่เคาน์เตอร์ โดยเขียนเอกสารใบฝากเงินจำนวน 50,000 บาท และยื่นจำนวนเงินเป็นมัดๆ ส่งให้พนักงานจำนวน 40,000 บาท พนักงานซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้จัดการสาขารับเงินจากลูกค้าแล้ว แยกธนบัตรแต่ละประเภทเพื่อง่ายต่อการนับโดยมีธนบัตรใบละ 1,000 บาท จำนวน 39 ใบ เป็นเงิน 39,000 บาท ใบละ 500 บาท จำนวน 1 ใบ เป็นเงิน 500 บาท และใบละ 100 บาท จำนวน 5 ใบ เป็นเงิน 500 บาท ระหว่างนั้นมีโทรศัพท์ติดต่อเข้ามา จึงมอบธนบัตรที่แยกไว้ ให้พนักงานการเงินดำเนินการต่อ พนักงานนับเงินได้รวมแล้ว 40,000 บาท แต่ในใบฝากเงินลูกค้าเขียนยอด 50,000 บาท ด้วยความเร่งรีบที่จะให้บริการลูกค้า เนื่องจากมีคิวผู้ใช้บริการจำนวนมาก พนักงานจึงบันทึกรายการตามใบฝากเงินที่ระบุจำนวน 50,000 บาท

3.เมื่อปิดสาขา พนักงานได้ดำเนินการกระทบยอดเงิน ณ สิ้นวัน ปรากฏว่ามียอดเงินต่าง 10,000 บาท พนักงานการเงินจึงค้นหาเอกสารพบว่าเงินที่ขาด 10,000 บาท เกิดจากการฝากใบรับฝากเงินนี้ เพราะมีตัวเลขการแยกจำนวนเงินแต่ละประเภทระบุไว้ จึงเปิดกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบอีกทางหนึ่ง จากภาพปรากฏว่าพนักงานได้รับเงินจากลูกค้าจำนวน 40,000 บาท แยกเป็นธนบัตรแต่ละชนิดตามความข้างต้น

4.เมื่อตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อยแล้ว พนักงานจึงได้โทรศัพท์ติดต่อผู้ใหญ่บ้าน ม.9 ต.โบสถ์ ที่ลูกค้าอาศัยอยู่ เพื่อสอบถามเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้า ซึ่งขณะนั้นผู้ใหญ่บ้านอยู่ที่บ้านของลูกค้า จึงให้พนักงานคุยกับลูกสาว ลูกสาวของลูกค้าไม่พอใจและสงสัยว่าทำไมฝากเงินตั้งแต่เช้า แล้วตอนเย็นมาแจ้งว่าเงินไม่ครบ

5.ธนาคารได้เชิญลูกค้ามาตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด โดยมีผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้นำมา ซึ่งหลังจากดูกล้องวงจรปิดแล้วลูกค้ายินยอมยุติเรื่องและให้ธนาคารทำการปรับยอดเงินฝากในสมุดบัญชีใหม่เป็นจำนวน 40,000 บาท

6.แม้ธนาคารจะมั่นใจกับหลักฐานการรับเงินข้างต้น แต่ปัญหานี้ถือเป็นข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงานของพนักงาน จึงได้ขอโทษลูกค้าที่ไม่ได้ตรวจสอบเงินอีกครั้ง ทำให้ลูกค้าต้องเสียเวลาและเสียความรู้สึกกับการใช้บริการครั้งนี้ พร้อมมอบของที่ระลึกเพื่อขอโทษลูกค้าที่เกิดข้อผิดพลาดในการปฏิบัติงานในครั้งนี้

7.ธ.ก.ส. มุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าด้วยใจ ภายใต้หลักความซื่อสัตย์สุจริต ความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล ในกรณีนี้ ธ.ก.ส.ขอน้อมรับข้อผิดพลาดจากการให้บริการและพร้อมรับคำติชม ข้อชี้แนะ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการและการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้การบริการมีความสะดวกรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดกับผู้ใช้บริการต่อไป