ค่าเงินบาท​ทรง​ตัวที่​ 30.27 บาท/ดอลลาร์​ แกว่ง​ตัว​กรอบ​แคบ​-ไร้ปัจจัย​ใหม่​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า​นักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้​ (15​ ม.ค.)​ ที่ระดับ 30.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.20-30.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

โดยในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินโลกเคลื่อนไหวผันผวน หลังจากที่ผู้เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่มีการลดกำแพงภาษีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์​ ประธานาธิบดี​สหรัฐอเมริกา​ ตั้งไว้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.2% ขณะที่ Euro Stoxx 50 แทบไม่เปลี่ยนแปลงโดยปิดลดลง 0.13%

ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจมีการรายงานเงินเฟ้อพื้นฐานในสหรัฐ (CPI) ที่เพิ่มขึ้นไม่มากอย่างที่ตลาดหวังที่ระดับ 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แม้จะชี้ว่าธนาคารกลางสหรัฐสามารถ “คงอัตราดอกเบี้ย” ที่ระดับต่ำได้ แต่ก็ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่แข็งแกร่งเหมือนก่อน

ส่วนในฝั่งตลาดเงินไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนัก ภาพหลักคือเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก แต่เงินบาทก็อ่อนค่าลงเช่นกัน หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยออกมายอมรับว่าเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

“ในระยะสั้น เชื่อว่าทุกตลาดการเงินจะเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบเนื่องจากไม่มีข่าวใหม่ และแนะนำจับตาทิศทางของตลาดตราสาร​หนี้​ (บอนด์)​ มากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าฝั่งสหรัฐจะเริ่มมีปัญหาการเมือง ขณะที่ปัจจัยบวกอย่างการเจรจาการค้าก็ลดบทบาทลง ทั้งหมดจะกดดันอัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (ยีลด์)​ สหรัฐให้ย่อตัวลง สวนทางกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ที่จะหนุนให้ยีลด์ญี่ปุ่นและยุโรปปรับตัวขึ้น ถ้าปัจจัยดังกล่าวกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงได้ ตลาดการเงินโลกก็จะเปิดรับความเสี่ยง และค่าเงินฝั่งเอเชียรวมไปถึงเงินบาทก็จะแข็งค่าขึ้นด้วย” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​